Thuật ngữ siêu thực phẩm đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. Về mặt dinh dưỡng, không có gì gọi là siêu thực phẩm. Tuy nhiên, một số thực phẩm nhất định đã được gọi là siêu thực phẩm cho mục đích tiếp thị nếu chúng được coi là giàu dinh dưỡng và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe.

Gần đây, sữa gián đã được đặt ra như một siêu thực phẩm mới, vì nó được cho là rất bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

Sữa gián là gì?

Sữa gián là một chất giàu protein được sản xuất bởi một loại gián cụ thể có tên là Diploptera puncata. Loài gián này là loài duy nhất có sữa bởi vì nó đẻ con chứ không đẻ trứng như gián thông thường. Gián tạo ra sữa sữa ở dạng tinh thể protein để làm thức ăn cho gián con đang phát triển.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chất kết tinh giống như sữa này là dinh dưỡng và được coi là một loại thực phẩm hoàn chỉnh, vì nó là một nguồn protein, carbs và chất béo tốt. Ngoài ra, sữa gián được coi là một nguồn protein hoàn chỉnh, vì nó cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu-những loại mà chúng ta phải tự bổ sung thêm thông qua việc ăn uống.

Thực tế này rất quan trọng vì hầu hết các loại thực phẩm không phải thịt đều thiếu một hoặc nhiều trong số chín axit amin thiết yếu, đó là lý do tại sao sữa gián đã đạt được tiếng vang như một loại thay thế sữa.

Tuy nhiên, thu hoạch chất giống như sữa này hiện đang là một quá trình thâm dụng lao động. Nó liên quan đến việc giết một con gián cái và phôi của nó sau khi nó bắt đầu tiết sữa và sau đó thu hoạch các tinh thể từ dạ dày của nó.

Theo một trong những đồng tác giả của một nghiên cứu phổ biến về sữa gián,  hiện không khả thi để sản xuất sữa gián. Đồng tác giả ước tính rằng sẽ phải giết hơn 1.000 con gián để tạo ra chỉ 100 gram sữa.

Lợi ích tiềm năng của sữa gián

Hiện nay, nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của sữa gián vẫn còn hạn chế. Nên phần này chỉ là khám phá lợi ích tiềm năng của nó dựa trên thành phần dinh dưỡng của nó.

Có nhiều chất dinh dưỡng

Sữa gián đã đạt được tiếng vang như một siêu thực phẩm do hàm lượng dinh dưỡng của nó. Trên thực tế, nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng nó có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp ba lần so với sữa bò, sữa trâu và sữa mẹ.

Một phân tích trong phòng thí nghiệm năm 1977 cho thấy sữa gián chứa:

  • 45% protein
  • 25% carb
  • 16-22% chất béo (lipid)
  • 5% axit amin

Hơn nữa, các phân tích đã chỉ ra rằng sữa là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như axit oleic, axit linoleic, axit béo omega-3, vitamin, khoáng chất và axit béo chuỗi ngắn và trung bình.

Ngoài ra, nó là một sản phẩm thay thế sữa không phải là nguồn protein hoàn chỉnh, cung cấp tất cả chín axit amin thiết yếu. Điều này rất hiếm trong các thực phẩm không phải thịt, vì chúng có xu hướng thiếu một hoặc nhiều trong số chúng, làm cho sữa gián là một lựa chọn thay thế độc đáo.

Có thể là một lựa chọn cho những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng sữa

Không dung nạp được lactose là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến 65% số người trên toàn thế giới. Nó có thể gây ra bởi sự thiếu hụt lactase - một loại enzyme tiêu hóa đường sữa, đường trong các sản phẩm sữa. Các triệu chứng không dung nạp đường sữa bao gồm tiêu chảy, đầy hơi, đau dạ dày, buồn nôn và khí hư sau khi tiêu thụ các sản phẩm sữa.

Bởi vì sữa gián là một sản phẩm không phải chế biến từ sữa, nó không chưa lactose. Điều này có nghĩa là nó có thể là một lựa chọn thay thế phù hợp cho những người không dung nạp lactose hoặc dị ứng với sữa bò.

Hơn nữa, nó có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein và axit béo, các loại sữa thay thế khác thường ít hơn so với sữa gián. Điều này có thể làm cho sữa gián trở thành một lựa chọn thay thế đáng mong đợi cho sữa bò từ góc độ sức khỏe.

Nhược điểm của sữa gián

Mặc dù sữa gián là một sữa thay thế độc đáo, nhưng nó có một số nhược điểm.

Mặc dù nó rất bổ dưỡng, nhưng nó rất giàu calo. Một cốc 250 ml sữa gián sẽ chứa khoảng 700 calo. Đó là số lượng nhiều hơn ba lần lượng calo trong một cốc sữa bò bò thông thường. Điều đó có nghĩa là tiêu thụ quá nhiều sữa gián có thể dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, còn có hiện tại không có nghiên cứu chứng minh rằng sữa gián là an toàn cho con người. Vì vậy, trẻ em và phụ nữ mang thai, nên tránh tiêu thụ nó.

Hơn nữa, sữa gián không phải là thức uống nhân đạo nhất. Theo một đồng tác giả của nghiên cứu sữa gián nổi tiếng, chỉ làm một ly nước uống sẽ liên quan đến việc giết chết hàng ngàn con gián.

Cuối cùng, sữa gián hiện không có sẵn và không có khả năng nó sẽ có giá cả phải chăng trong tương lai do khó khăn trong việc sản xuất nó. Thêm vào đó, nhiều người sẽ cảm thấy uống sữa gián không ngon miệng.

Kết luận

Sữa gián là một chất kết tinh giống như sữa, giàu protein, được sản xuất bởi những con gián thuộc loài Diploptera puncata. Loại sữa này được sử dụng để cung cấp cho những con gián con, nhưng con người có thể thu hoạch sữa này bằng cách giết gián cái và chiết xuất nó từ bụng của chúng.

Các phân tích trong phòng thí nghiệm từ năm 1997 cho thấy sữa gián rất bổ dưỡng, cung cấp nhiều carbs, chất béo, vitamin, khoáng chất, protein và tất cả chín axit amin thiết yếu. Thêm vào đó, nó không có lactose.

Việc nghiên cứu về sữa gián còn nhiều hạn chế và không có khả năng sẽ bán đại trà trên thị trường. Vì vậy, nó không thể được khuyến nghị như là một thay thế sữa. Các tin đồn xung quanh sản phẩm này hiện tại chỉ được cường điệu hoá.

Nguồn: healthline