Các sản phẩm sữa hữu cơ chiếm 15% tổng số thực phẩm hữu cơ ở Mỹ. Nhiều người tiêu dùng thích sữa bò hữu cơ vì họ tin rằng nó chứa hàm lượng các hợp chất dinh dưỡng cao hơn, tốt hơn cho môi trường và tốt cho sức khỏe hơn sữa bò thông thường. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng thực hành canh tác chịu trách nhiệm về chất lượng và sự an toàn của sữa bò chứ không hẳn nó có phải là sữa hữa cơ hay không.

So sánh các giá trị dinh dưỡng

Các nghiên cứu cho thấy sữa hữu cơ có hàm lượng vitamin E, sắt và axit béo không bão hòa đa omega-3 và omega-6 cao hơn một chút. Những chất dinh dưỡng này rất quan trọng đối với chức năng não, thị lực cũng như sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em. Tuy nhiên, những khác biệt này có thể chỉ là nhỏ và không mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng hơn sữa thông thường.

Các đánh giá khác cho thấy rằng các phương thức canh tác cho phép bò ăn cỏ - chứ không phải chính chăn nuôi hữu cơ - có thể là nguyên nhân cải thiện hàm lượng axit béo của sữa hữu cơ.

Hơn nữa, sữa hữu cơ có hàm lượng iốt và selen thấp hơn, hai chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp. Sữa hữu cơ và sữa thông thường có hàm lượng khoáng chất thiết yếu tương tự nhau, chẳng hạn như canxi, kali và natri. Sữa thông thường có ít calo hơn một chút, ít chất béo bão hòa và protein hơn sữa hữu cơ.

Dư lượng thuốc, chất phụ gia và thời hạn sử dụng

Hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) về chăn nuôi bò sữa hữu cơ nghiêm cấm việc sử dụng kháng sinh nói chung.  Tuy nhiên, trong trường hợp khẩn cấp - ví dụ: nếu tính mạng của động vật đang gặp nguy hiểm - bác sĩ thú y có thể cho dùng thuốc kháng sinh. Việc sử dụng kháng sinh phải được báo cáo cho USDA, và bò phải được cách ly và bán cho một trang trại vô cơ.

Mặt khác, các trang trại bò sữa thông thường sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh trên bò. Thuốc thường được sử dụng để điều trị viêm vú, viêm tuyến vú. Kháng sinh, chẳng hạn như beta-lactam, sau đó có thể được tìm thấy trong sản phẩm sữa cuối cùng - nhưng ở mức an toàn, theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Dư lượng thuốc đề cập đến một lượng nhỏ thuốc được tìm thấy trong các sản phẩm sữa sau khi chúng được sử dụng để điều trị cho động vật trong quá trình nuôi. Chúng có thể bao gồm thuốc kháng sinh hoặc hormone tăng trưởng. FDA đã thiết lập các mức an toàn đối với dư lượng thuốc trong sữa và thịt. Mức dư lượng thuốc vượt quá giới hạn của FDA là bất hợp pháp.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rằng, so với sữa thông thường, mức độ kháng sinh và thuốc trừ sâu trong sữa hữu cơ là không thể phát hiện được. Điều này một phần là do nhiều loại thuốc bị cấm trong các trang trại hữu cơ. Động vật trong các trang trại này thường được điều trị bằng các liệu pháp thay thế, bao gồm cả thực vật, bổ sung vitamin và liệu pháp vi lượng đồng căn. Ngoài ra, khi các loại thuốc đã được phê duyệt được sử dụng trong các trang trại hữu cơ, các trang trại phải tuân thủ thời gian thu hồi. Ví dụ, khi một con bò nhận được butorphanol opioid, nó không thể bị giết thịt trong 42 ngày và sữa của nó khi vắt ra phải được bỏ đi trong 8 ngày.

Bò tự nhiên sản xuất hormone tăng trưởng của bò - còn được gọi là bovine somatotropin (bST) - để điều chỉnh sản xuất sữa. Nhiều trang trại bò sữa thông thường quản lý một phiên bản tổng hợp để sản xuất sữa với chi phí thấp hơn. FDA đã xác định rằng bST là an toàn cho con người. Cơ quan đã phê duyệt việc sử dụng bST dưới tên thương mại PosilacTM vào những năm 1990. Điều này có nghĩa là sữa và thịt từ những con bò được xử lý bằng PosilacTM an toàn cho con người. Một nghiên cứu gần đây cho thấy sữa thông thường có hàm lượng bST cao hơn sữa hữu cơ. Do những con bò đang cho con bú tự nhiên có mức bST cao và các hợp chất bST tự nhiên và tổng hợp rất giống nhau, FDA đã không thiết lập giới hạn cho lượng bST trong sữa bò.

Sữa bò hữu cơ tồn tại lâu hơn sữa tươi thanh trùng. Thông thường, sữa bò thanh trùng sẽ được làm nóng nó đến 71.7 ° C trong 15 giây. Quá trình này bảo vệ các vitamin và hợp chất hữu cơ trong sữa.Mặt khác, UHT là làm nóng sữa đến 137,8 ° C trong 2 giây và bảo vệ tốt hơn chống lại sự phát triển của vi khuẩn. Điều đó rất quan trọng đối với các trang trại hữu cơ, vì những con bò không dùng thuốc kháng sinh. Nhưng không phải tất cả sữa hữu cơ sẽ trải qua UHT, vì vậy thời hạn sử dụng có thể khác nhau giữa các sản phẩm sữa hữu cơ.

Ảnh hưởng đến môi trường

Người tiêu dùng có ý thức về tác động môi trường của canh tác thông thường và có nhiều khả năng ủng hộ các phương thức canh tác bền vững đối với môi trường. Mặc dù các nghiên cứu dài hạn còn ít ỏi, nhưng canh tác hữu cơ có thể thân thiện với môi trường hơn canh tác thông thường. Nó được đặc trưng bởi chất lượng đất cao hơn và giảm thất thoát chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, có nhiều thông tin trái ngược nhau liên quan đến khí thải nitơ oxit, cacbon và amoniac. Các trang trại hữu cơ có thể tạo ra lượng khí thải này cao hơn, nhưng cần phải nghiên cứu thêm.

Kết luận

Sữa hữu cơ có thành phần axit béo đáng mơ ước hơn sữa thông thường, mặc dù nó có hàm lượng iốt và selen thấp hơn - hai chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp. Sữa hữa cơ cũng có nồng độ kháng sinh và hormone tăng trưởng không thể phát hiện được, có thể là do sự kết hợp của các liệu pháp thay thế, chẳng hạn như thực vật, bổ sung vitamin và vi lượng đồng căn.

Nhìn chung, sữa hữu cơ có thành phần dinh dưỡng tương tự như sữa thông thường nhưng mức độ dư lượng thuốc thấp hơn. Một số nghiên cứu cũng cho rằng canh tác hữu cơ có thể bền vững hơn đối với môi trường, nhưng vẫn cần nghiên cứu thêm.