Insulin là một loại hormone tự nhiên được sản xuất bởi tuyến tụy của bạn, giúp kiểm soát cách cơ thể bạn sử dụng và lưu trữ lượng đường trong máu (glucose). Nó giống như một chiếc chìa khóa cho phép glucose đi vào các tế bào khắp cơ thể bạn. Insulin là một phần quan trọng của quá trình trao đổi chất. Nếu không có nó, cơ thể của bạn sẽ ngừng hoạt động. Khi bạn ăn, tuyến tụy của bạn sẽ tiết ra insulin để giúp cơ thể tạo ra năng lượng từ glucose, một loại đường có trong carbohydrate. Nó cũng giúp bạn tích trữ năng lượng.

Trong bệnh tiểu đường loại 1, tuyến tụy không còn khả năng sản xuất insulin. Trong bệnh tiểu đường loại 2, tuyến tụy ban đầu sản xuất insulin, nhưng các tế bào của cơ thể bạn không thể sử dụng tốt insulin. Đây được gọi là kháng insulin. Bệnh tiểu đường không được kiểm soát cho phép glucose tích tụ trong máu thay vì được phân phối đến các tế bào hoặc dự trữ. Điều này có thể tàn phá hầu như mọi bộ phận trên cơ thể bạn. Các biến chứng của bệnh tiểu đường thường là bệnh thận, tổn thương thần kinh, các vấn đề về tim, các vấn đề về mắt và các vấn đề về dạ dày.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 cần liệu pháp insulin để sống. Một số người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng phải điều trị bằng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu và tránh các biến chứng. Nếu bạn bị tiểu đường, liệu pháp insulin có thể thực hiện công việc mà tuyến tụy của bạn không thể. Có các loại insulin sau:

  • Insulin tác dụng nhanh đến máu trong vòng 15 phút và tiếp tục hoạt động trong 4 giờ.
  • Insulin tác dụng ngắn đi vào máu trong vòng 30 phút và có tác dụng kéo dài đến 6 giờ.
  • Insulin tác dụng trung gian đi vào máu của bạn trong vòng 2 đến 4 giờ và có hiệu quả trong khoảng 18 giờ.
  • Insulin tác dụng kéo dài bắt đầu hoạt động trong vòng vài giờ và giữ mức đường huyết thậm chí trong khoảng 24 giờ.

Các vị trí tiêm insulin

Insulin thường được tiêm vào bụng, nhưng nó cũng có thể được tiêm vào bắp tay, đùi hoặc mông. Các vị trí tiêm phải được luân chuyển trong cùng một vị trí chung. Việc tiêm thường xuyên vào cùng một vị trí có thể gây tích tụ chất béo khiến việc cung cấp insulin trở nên khó khăn hơn.

Máy bơm insulin

Thay vì tiêm, một số người sử dụng máy bơm cung cấp liều lượng nhỏ insulin trong ngày. Máy bơm bao gồm một ống thông nhỏ được đặt vào mô mỡ bên dưới da bụng. Nó cũng có một bể chứa insulin và ống mỏng vận chuyển insulin từ bể chứa đến ống thông. Insulin trong bể chứa cần được nạp lại khi cần thiết. Để tránh nhiễm trùng, vị trí chèn phải được thay đổi sau mỗi 2 đến 3 ngày.

Sản xuất trong tuyến tụy

Khi bạn ăn, thức ăn sẽ đi đến dạ dày và ruột non của bạn, nơi nó được phân hủy thành các chất dinh dưỡng bao gồm glucose. Các chất dinh dưỡng được hấp thụ và phân phối qua máu của bạn. Tuyến tụy là một tuyến nằm phía sau dạ dày của bạn, thực hiện một vai trò thiết yếu trong quá trình tiêu hóa. Nó tạo ra các enzym phân hủy chất béo, tinh bột và đường trong thực phẩm. Nó cũng tiết insulin và các hormone khác vào máu của bạn. Insulin được tạo ra trong các tế bào beta của tuyến tụy. Tế bào beta bao gồm khoảng 75% tế bào hormone tuyến tụy. Các hormone khác do tuyến tụy sản xuất là:

  • Glucagon, cảnh báo gan của bạn tăng lượng đường trong máu của bạn nếu nó quá thấp
  • Gastrin, kích thích sản xuất axit dịch vị trong dạ dày của bạn
  • Amylin, giúp kiểm soát sự thèm ăn của bạn

Insulin tạo và phân phối năng lượng

Chức năng của insulin là giúp chuyển hóa glucose thành năng lượng và phân phối nó khắp cơ thể, bao gồm cả hệ thần kinh trung ương và hệ tim mạch. Không có insulin, các tế bào bị đói năng lượng và phải tìm kiếm một nguồn thay thế. Điều này có thể dẫn đến các biến chứng đe dọa tính mạng.

Dự trữ gan

Insulin giúp gan của bạn hấp thụ lượng glucose dư thừa từ máu của bạn. Nếu bạn có đủ năng lượng, gan sẽ lưu trữ lượng glucose bạn không cần ngay lập tức để có thể sử dụng làm năng lượng sau này. Ngược lại, gan tự sản xuất ít glucose hơn. Điều này giữ cho mức đường huyết của bạn luôn ở mức kiểm soát. Gan giải phóng một lượng nhỏ glucose vào máu của bạn giữa các bữa ăn để giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi lành mạnh đó.

Insulin giúp lưu trữ cơ và chất béo

Insulin giúp cơ bắp và tế bào mỡ dự trữ thêm glucose để nó không lấn át máu của bạn. Nó báo hiệu cho các tế bào cơ và mô mỡ của bạn ngừng phân hủy glucose để giúp ổn định lượng đường trong máu. Sau đó, các tế bào bắt đầu tạo ra glycogen, dạng dự trữ của glucose. Glycogen cung cấp năng lượng cho cơ thể khi lượng đường trong máu giảm xuống. Khi gan của bạn không thể giữ glycogen nữa, insulin sẽ kích hoạt các tế bào mỡ của bạn hấp thụ glucose. Nó được lưu trữ dưới dạng chất béo trung tính, một loại chất béo trong máu của bạn, có thể được sử dụng để tạo năng lượng sau đó.

Insulin giúp cân bằng lượng đường trong máu

Đường trong máu, hoặc glucose, được cơ thể bạn sử dụng để tạo năng lượng. Khi bạn ăn, nó được tạo ra bởi nhiều loại carbohydrate mà bạn đang tiêu thụ. Glucose hoặc được sử dụng ngay lập tức hoặc được lưu trữ trong tế bào của bạn. Insulin giúp giữ cho lượng glucose trong máu của bạn ở mức bình thường.

Nó thực hiện điều này bằng cách lấy glucose ra khỏi máu và di chuyển vào các tế bào khắp cơ thể. Sau đó, các tế bào sử dụng glucose để tạo năng lượng và lưu trữ lượng dư thừa trong gan, cơ và mô mỡ của bạn. Quá nhiều hoặc quá ít glucose trong máu của bạn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ngoài bệnh tiểu đường, nó có thể dẫn đến các vấn đề về tim, thận, mắt và mạch máu.

Insulin giúp tế bào khỏe mạnh

Các tế bào trong mọi bộ phận của cơ thể cần năng lượng để hoạt động và duy trì sức khỏe. Insulin cung cấp glucose mà tế bào sử dụng để làm năng lượng. Nếu không có insulin, đường vẫn tồn tại trong máu, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như tăng đường huyết. Cùng với glucose, insulin giúp các axit amin đi vào các tế bào của cơ thể, giúp xây dựng khối lượng cơ. Insulin cũng giúp các tế bào hấp thụ các chất điện giải như kali, giúp giữ cho chất lỏng trong cơ thể bạn luôn ở mức bình thường.

Insulin đối với máu

Khi insulin đi vào máu, nó sẽ giúp các tế bào khắp cơ thể - bao gồm cả trong hệ thần kinh trung ương và hệ tim mạch - hấp thụ glucose. Nhiệm vụ của hệ tuần hoàn là cung cấp insulin. Miễn là tuyến tụy sản xuất đủ insulin và cơ thể bạn có thể sử dụng nó đúng cách, lượng đường trong máu sẽ được giữ ở mức khỏe mạnh.

Sự tích tụ glucose trong máu (tăng đường huyết) có thể gây ra các biến chứng như tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh), tổn thương thận và các vấn đề về mắt. Các triệu chứng của đường huyết cao bao gồm khát nước quá mức và đi tiểu thường xuyên. Quá ít glucose trong máu (hạ đường huyết) có thể khiến bạn cảm thấy cáu kỉnh, mệt mỏi. Lượng đường trong máu thấp có thể dẫn đến mất ý thức.

Insulin giúp kiểm soát xeton

Insulin giúp tế bào của bạn sử dụng glucose để tạo năng lượng. Khi các tế bào không thể sử dụng thêm glucose, chúng bắt đầu đốt cháy chất béo để lấy năng lượng. Quá trình này tạo ra sự tích tụ nguy hiểm của các hóa chất được gọi là xeton. Cơ thể bạn cố gắng loại bỏ xeton qua nước tiểu, nhưng đôi khi nó không thể theo kịp. Điều này có thể dẫn đến một tình trạng đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường (DKA). Các triệu chứng có thể là hơi thở có mùi, khô miệng, buồn nôn.

Nguồn: healthline