Tổng quát

Rốn là nơi nối dây rốn với thai nhi. Dây rốn chạy từ bào thai đến nhau thai. Nó cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thai nhi, đồng thời mang chất thải ra khỏi bào thai. Sau khi một đứa trẻ được sinh ra, chúng không cần dây rốn nữa và bác sĩ sẽ cắt nó, để lại một phần nhỏ nhô ra khỏi bụng của bé. Sau một vài tuần, phần rốn còn lại sẽ rụng và tất cả những gì còn lại là rốn. Chúng ta thường không dành nhiều thời gian để nghĩ về rốn của mình, nhưng một khi phụ nữ mang thai, phần rốn có thể bị lồi.

Tại sao rốn lồi ra khi mang thai?

Phụ nữ thường nhận thấy những thay đổi ở rốn của họ vào khoảng tam cá nguyệt thứ hai (ba tháng giữa) của thai kỳ. Khi tử cung của bạn tiếp tục mở rộng, nó sẽ đẩy bụng của bạn về phía trước. Cuối cùng, rốn của bạn sẽ lồi ra do bụng ngày càng lớn.

Rốn lồi ra khi mang thai có vấn đề gì không?

Không. Nó hoàn toàn bình thường và vô hại. Tuy nhiên, một số phụ nữ thấy rằng phần lồi ra của họ bị kích thích do quần áo cọ xát với nó. Bạn có thể sử dụng miếng che rốn hoặc sản phẩm hỗ trợ để bảo vệ nó.

Rốn lồi ra khi mang thai bị đau?

Một số phụ nữ cảm thấy đau ở vùng rốn của họ. Mặc dù không có sự đồng thuận y tế về lý do tại sao một số phụ nữ mang thai bị đau rốn, nhưng một số người tin rằng đó là do rốn nằm ở phần mỏng nhất của thành bụng.

Sau khi sinh rốn có trở lại bình thường không?

Một vài tháng sau khi sinh, hầu hết rốn sẽ trở lại vị trí tương đối bình thường.

Kết luận

Đừng ngạc nhiên nếu vào khoảng 3 tháng cuối của thai kỳ, rốn bắt đầu nhô ra khỏi vùng bụng đang phát triển của bạn. Mặc dù một số phụ nữ cảm thấy khó chịu, nhưng đối với hầu hết mọi người là bình thường. Trong suốt thời kỳ mang thai, bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên để đảm bảo rằng bạn và em bé của bạn có sức khỏe tốt nhất có thể. Nếu bạn có bất kỳ lo lắng nào về rốn khi mang thai, hãy hỏi bác sĩ về nó.