Thanh chất xơ có thể là một cách dễ dàng và thuận tiện để tăng lượng chất xơ của bạn, nó có thể giúp điều chỉnh tiêu hóa và thúc đẩy sức khỏe tổng thể tốt hơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các thanh chấtxơ đều được tạo ra như nhau.

Thanh chất xơ là gì?

Thanh chất xơ là một trong những cách dễ nhất để tăng lượng chất xơ của bạn.  Chúng thường có các thành phần giàu chất xơ như các loại hạt, yến mạch, hạt và trái cây. Nhiều trong số những thanh này cũng chứa nhiều bột xơ đã qua xử lý như bột vỏ psyllium và chất xơ từ rễ rau diếp xoăn. Chúng cũng có thể có các thành phần khác - chẳng hạn như protein, vitamin và khoáng chất, thảo mộc hoặc chế phẩm sinh học - mang lại lợi ích sức khỏe tiềm năng.

Thêm thanh chất xơ vào chế độ ăn của bạn

Nếu bạn không quen ăn thanh chất xơ hoặc ăn một lượng lớn chất xơ, bạn nên bắt đầu từ từ để tránh bất kỳ tác dụng phụ khó chịu nào về tiêu hóa khi bổ sung chất xơ. Một số người cho biết họ gặp phải các tác dụng phụ như đau dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón sau khi thử một thanh chất xơ lần đầu tiên.

Để bắt đầu, hãy thử ăn một thanh chất xơ (hoặc chỉ một nửa thanh chất xơ) trong một ngày nhất định và đảm bảo uống nhiều nước, điều này có thể giúp giảm bớt một số vấn đề tiêu hóa liên quan đến việc tăng lượng chất xơ đột ngột. Uống đủ nước cũng thúc đẩy sự làm việc ruột. Theo thời gian, cơ thể bạn sẽ thích nghi với mức tiêu thụ chất xơ mới này. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên lấy chất xơ từ thực phẩm toàn phần khi có thể. Hãy để dành những thanh chất xơ cho những lúc bạn không thể tiếp cận những thực phẩm tươi.

Lợi ích của thanh chất xơ

Thanh chất xơ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt nếu bạn cảm thấy khó có đủ chất xơ mỗi ngày từ các nguồn thực phẩm như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, quả hạch, hạt và các loại đậu.

Tiện lợi

Thanh chất xơ là một cách thuận tiện để tăng lượng chất xơ của bạn. Nhiều người chọn chúng như một bữa ăn sáng nhanh vào buổi sáng bận rộn hoặc một bữa ăn nhẹ tại nơi làm việc hoặc trường học. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để làm nhiên liệu cho các chuyến đi bộ đường dài, tập luyện hoặc cắm trại.

Hầu hết các thanh chất xơ đều có giá trị ổn định và được bọc riêng lẻ, vì vậy bạn có thể cất chúng trong ví, ba lô, ô tô hoặc ngăn bàn của mình. Điều này làm cho chúng trở thành một lựa chọn lý tưởng khi không có sẵn thực phẩm toàn phần giàu chất xơ.

Sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ mang lại một số lợi ích tiềm năng cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Chất xơ hòa tan, được tìm thấy trong các loại thực phẩm như yến mạch, đậu, hạt chia và táo, tạo thành gel khi có chất lỏng. Động tác này có thể giúp làm mềm phân của bạn và giúp bạn đi tiêu dễ dàng hơn nếu bạn đang bị táo bón.

Phổ biến trong các loại thực phẩm như các loại hạt, đậu và cám lúa mì, chất xơ không hòa tan sẽ bổ sung lượng lớn vào phân, điều này cũng có thể giúp giảm táo bón. Chất xơ cũng giúp thúc đẩy tiêu hóa đều đặn bằng cách ngăn chặn quá trình tiêu hóa diễn ra quá nhanh. Ngoài ra, chất xơ được coi là prebiotic - nguồn thức ăn cho các vi khuẩn lành mạnh sống trong ruột già của bạn.

No lâu

Chất xơ giúp bạn no lâu. Nó làm chậm quá trình tiêu hóa, giữ thức ăn trong đường tiêu hóa của bạn lâu hơn, khiến bạn cảm thấy no. Một thành phần làm đầy khác của thực phẩm là protein, và hai chất dinh dưỡng này thường được kết hợp với nhau ở dạng thanh. Nhiều thanh chất xơ chứa protein và nhiều thanh protein chứa chất xơ.

Các lợi ích khác của chất xơ

Chất xơ cũng cung cấp một số lợi ích tiềm năng khác:

  • Kiểm soát cân nặng. Chất xơ có thể có tác động nhỏ đến việc kiểm soát cân nặng và chất béo trong cơ thể, không phụ thuộc vào lượng calo tiêu thụ.
  • Giảm Cholesterol. Chất xơ hòa tan có thể liên kết với cholesterol trong chế độ ăn uống và ngăn cơ thể hấp thụ nó. Điều này có thể giúp giảm mức cholesterol trong máu của bạn.
  • Kiểm soát đường huyết. Chất xơ có thể giúp giữ lượng đường trong máu không tăng nhanh khi ăn các thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao hoặc nhiều đường. Điều này có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn và các hormone điều chỉnh lượng đường trong máu như insulin.

Nhược điểm của thanh chất xơ

Mặt khác, thanh chất xơ có nhược điểm của chúng. Một số người gặp các vấn đề về tiêu hóa sau khi ăn thanh chất xơ. Ngoài ra, nhiều thanh trong số này có chứa các chất phụ gia như đường, chất bảo quản, hoặc hương liệu. Một số thanh chất xơ cũng chứa nhiều đường bổ sung. Tiêu thụ quá nhiều đường có liên quan đến béo phì, tiểu đường loại 2, bệnh tim, bệnh gan nhiễm mỡ và các bệnh mãn tính khác.

Một số thanh chất xơ có chứa chất xơ mà bạn thường không tiêu thụ với số lượng lớn. Ngay cả khi chúng là thành phần tự nhiên, các chất phụ gia chất xơ như vỏ psyllium và chất xơ từ rễ rau diếp xoăn có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa ở một số người.

Những thanh này không phải là thực phẩm toàn phần, vì vậy điều quan trọng là phải tiêu thụ chúng ở mức độ vừa phải và cố gắng lấy hầu hết chất xơ từ các thành phần thực phẩm nguyên hạt như trái cây, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau.

Kết luận

Thanh chất xơ có thể là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn gặp khó khăn trong việc cung cấp đủ chất xơ hoặc nếu bạn cần một bữa ăn nhẹ mang theo. Tuy nhiên, một số thanh chất xơ được đã qua chế biến và có thể chứa các thành phần có thể gây hại như đường bổ sung hoặc cồn đường. Những thanh chất xơ tốt nhất bạn có thể mua là loại chứa cả chất xơ và protein, được làm từ nguyên liệu thực phẩm và có ít hoặc không thêm đường hoặc cồn đường.