Nếu bạn vừa lên chức ba mẹ, bạn có thể tự hỏi bao nhiêu muối là phù hợp để thêm vào chế độ ăn uống của con bạn. Mặc dù muối là một hợp chất mà tất cả mọi người cần trong chế độ ăn uống của mình, nhưng trẻ sơ sinh không nên ăn quá nhiều vì thận đang phát triển của chúng chưa thể xử lý một lượng lớn muối.

Cho trẻ ăn quá nhiều muối theo thời gian có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như huyết áp cao. Trong những trường hợp cực kỳ hiếm gặp, một em bé ăn nhiều muối thậm chí có thể phải nhập viện cấp cứu. Quá nhiều muối trong thời kỳ sơ sinh và lúc bé cũng có thể thúc đẩy sở thích ăn mặn suốt đời. Bài viết này giải thích những điều bạn cần biết về muối và trẻ sơ sinh, bao gồm bao nhiêu muối là an toàn và cách nhận biết liệu con bạn có ăn quá nhiều muối hay không.

Những lý do nên hạn chế lượng muối cho bé ăn

Bạn có thể thêm muối vào thức ăn của con mình với hy vọng rằng nó sẽ cải thiện mùi vị và khuyến khích con bạn ăn. Tuy nhiên, trẻ ăn quá nhiều muối có thể gặp phải một số vấn đề.

Thận của trẻ còn non nớt và chúng không thể lọc lượng muối dư thừa hiệu quả như thận của người lớn. Do đó, chế độ ăn quá nhiều muối có thể gây hại cho thận của trẻ. Chế độ ăn nhiều muối cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài và sở thích về khẩu vị của trẻ. Trẻ sơ sinh được sinh ra với sở thích tự nhiên đối với các loại thực phẩm có vị ngọt, mặn và vị umami. Việc cho trẻ ăn thức ăn mặn liên tục có thể củng cố sở thích vị giác tự nhiên này, có thể khiến con bạn thích thức ăn mặn hơn những thức ăn ít mặn tự nhiên hơn.

Chế độ ăn giàu muối còn có thể khiến huyết áp của con bạn tăng lên. Nghiên cứu cho thấy tác dụng tăng huyết áp của muối có thể mạnh hơn ở trẻ sơ sinh so với người lớn. Kết quả là, những đứa trẻ được cho ăn một chế độ ăn nhiều muối có xu hướng có mức huyết áp cao hơn trong khi trưởng thành, điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim sau này. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, lượng muối tiêu thụ rất cao có thể yêu cầu chăm sóc y tế khẩn cấp, và trong một số trường hợp, thậm chí dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm và thường xảy ra do em bé vô tình ăn một lượng muối lớn hơn nhiều so với lượng muối mà cha mẹ thường cho vào thức ăn.

Bao nhiêu muối được coi là an toàn cho bé?

Natri, thành phần chính trong muối ăn, là một chất dinh dưỡng thiết yếu. Tất cả mọi người, bao gồm cả trẻ sơ sinh, cần một lượng nhỏ của nó để hoạt động bình thường.

Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi đáp ứng nhu cầu natri hàng ngày từ sữa mẹ và sữa công thức. Những đứa trẻ 7-12 tháng tuổi có thể đáp ứng nhu cầu của chúng từ sữa mẹ hoặc sữa công thức và một lượng nhỏ natri có tự nhiên trong thực phẩm bổ sung chưa qua chế biến. Do đó, các chuyên gia khuyên bạn không nên thêm muối vào thức ăn của trẻ trong 12 tháng đầu.

Bữa ăn thỉnh thoảng có thêm muối là được. Đôi khi bạn có thể cho bé ăn một số loại thực phẩm đóng gói hoặc chế biến có thêm muối hoặc để chúng thử một món ăn từ đĩa của bạn. Tóm lại, hãy cố gắng không thêm muối vào thức ăn bạn chế biến cho con.

Sau 1 tuổi, các khuyến nghị sẽ thay đổi một chút. Ví dụ, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) coi 1.100 mg natri mỗi ngày - khoảng nửa thìa cà phê (2,8 gam) muối ăn - là an toàn và đủ cho trẻ em từ 1 đến 3 tuổi. Tại Mỹ, các khuyến nghị cho trẻ từ 1-3 tuổi trung bình là 800 mg natri mỗi ngày. Đó là khoảng 0,4 muỗng cà phê (2 gam) muối ăn mỗi ngày.

Làm thế nào để biết con bạn có quá nhiều muối hay không?

Nếu con bạn ăn một bữa ăn quá mặn, chúng có vẻ khát hơn bình thường. Thông thường, bạn sẽ không nhận thấy tác động của chế độ ăn nhiều muối ngay lập tức mà sẽ. theo thời gian.

Trong một số trường hợp cực kỳ hiếm, em bé ăn quá nhiều muối có thể bị tăng natri huyết - một tình trạng có quá nhiều natri lưu thông trong máu. Nếu không được điều trị, hypernatremia có thể khiến trẻ sơ sinh tiến triển từ cảm giác cáu kỉnh và kích động đến buồn ngủ, hôn mê, và cuối cùng là không phản ứng sau một thời gian. Trong những trường hợp nghiêm trọng, tăng natri máu có thể dẫn đến hôn mê và thậm chí tử vong. Các dạng tăng natri máu nhẹ hơn có thể khó phát hiện hơn ở trẻ sơ sinh. Các dấu hiệu cho thấy con bạn có thể bị tăng natri máu dạng nhẹ bao gồm khát nước quá mức và da có kết cấu nhão hoặc mịn như nhung. Trẻ sơ sinh rất nhỏ có thể bắt đầu khóc thét lên nếu chúng vô tình ăn quá nhiều muối.

Nếu bạn nghĩ rằng bé có thể đã ăn quá nhiều muối hoặc bắt đầu có dấu hiệu tăng natri huyết, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn.

Cách hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn của bé

Là cha mẹ, bạn có thể hạn chế lượng muối mà con bạn ăn bằng nhiều cách.

Nếu bạn tự chế biến thức ăn cho trẻ nhỏ của mình, hãy bỏ qua việc thêm muối, chọn thực phẩm tươi và kiểm tra nhãn trên các loại rau và trái cây đông lạnh hoặc đóng hộp để tìm các lựa chọn có hàm lượng natri thấp hơn. Ngoài ra, hãy nhớ rửa sạch thực phẩm đóng hộp, chẳng hạn như đậu, đậu lăng, đậu Hà Lan và rau, trước khi thêm chúng vào các món ăn hoặc bữa ăn nhẹ. Làm như vậy sẽ giúp giảm hàm lượng natri của chúng.

Kiểm tra hàm lượng natri trong thực phẩm bạn thường mua, chẳng hạn như bánh mì, ngũ cốc và nước sốt. Các phiên bản natri thấp hơn có sẵn cho hầu hết các loại thực phẩm đóng gói và việc so sánh nhãn có thể giúp bạn tìm thấy nhãn hiệu có ít muối thêm vào.

Các bữa ăn đông lạnh, cũng như thức ăn mang đi hoặc thức ăn nhà hàng, thường có hàm lượng muối cao hơn. Đôi khi, bé ăn những bữa này cũng được, nhưng khi đi ăn ở ngoài, cách thay thế ít muối hơn là mang một ít thức ăn từ nhà cho bé.

Kết luận

Trẻ sơ sinh cần một lượng nhỏ muối trong chế độ ăn uống của chúng. Tuy nhiên, cơ thể của bé không thể xử lý một lượng lớn. Trẻ sơ sinh cho ăn quá nhiều muối có thể có nguy cơ bị tổn thương thận, cao huyết áp và thậm chí có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Hơn nữa, chế độ ăn nhiều muối có thể khiến trẻ sơ sinh thích ăn mặn suốt đời, do đó có thể làm giảm chất lượng tổng thể của chế độ ăn. Cố gắng không thêm muối vào thức ăn của trẻ khi trẻ dưới 12 tháng. Sau 1 tuổi, bạn có thể thêm một lượng nhỏ muối vào chế độ ăn của trẻ.