Thịt xông khói là phần thịt bụng của lợn được muối và xông khói, cắt thành lát mỏng. Chúng có thể được làm từ thịt bò, thịt cừu và gà tây. Thịt xông khói Thổ Nhĩ Kỳ là một ví dụ nổi tiếng.

Ăn thịt sống có an toàn không?

Tiêu thụ thịt chưa nấu chín hoặc sống dưới mọi hình thức làm tăng nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm, còn được gọi là ngộ độc thực phẩm. Điều đó vì những loại thịt này có thể chứa virus, vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) ước tính mỗi năm, 48 triệu người ở Hoa Kỳ bị ngộ độc thực phẩm, 128.000 người phải nhập viện và 3.000 người chết.

Những nguy cơ tiềm ẩn

Thịt xông khói ít dễ bị hư hơn các loại thịt sống khác do các chất phụ gia của nó, chẳng hạn như muối và nitrit. Muối ngăn chặn sự phát triển của một số vi khuẩn, nitrit chống lại bệnh ngộ độc.

Tuy nhiên, ăn thịt xông khói sống vẫn có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Các bệnh truyền qua thực phẩm phổ biến liên quan đến thịt lợn chưa nấu chín hoặc sống bao gồm:

  • Nhiễm độc tố. Mặc dù ký sinh trùng đằng sau tình trạng này tương đối vô hại với hầu hết mọi người, nó có thể gây nguy hiểm cho những người có hệ miễn dịch yếu.
  • Trichinosis. Bệnh này do một loài giun tròn ký sinh có thể gây ra tiêu chảy, nôn mửa, yếu và sưng mắt.
  • Sán dây. Những con giun ký sinh này sống trong ruột của bạn và có thể gây đau bụng, sụt cân và tắc nghẽn đường ruột.

Bạn có thể tiêu diệt những ký sinh trùng này và giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm bằng cách chế biến thịt xông khói đúng cách.

Các vấn đề sức khỏe khác

Tiêu thụ các loại thịt qua chế biến như thịt xông khói có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, đặc biệt là đại tràng và trực tràng. Thịt qua chế biến là các loại thịt đã được bảo quản bằng cách xông khói, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản. Ví dụ khác như ham, pastrami, xúc xích, xúc xích và hotdog.

Một đánh giá lưu ý rằng nguy cơ ung thư đại trực tràng tăng 18% cho mỗi 50 gram thịt qua chế biến được ăn mỗi ngày. Một đánh giá khác cũng ủng hộ phát hiện này, cho thấy lượng thịt qua chế biến có liên quan tới ung thư đại trực tràng.

Việc chế biến, nấu và tiêu hóa các loại thực phẩm này đều ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn. Ví dụ, nitrit và nitrat, được thêm vào các loại thịt chế biến như thịt xông khói để tránh hư hỏng và bảo quản màu sắc và hương vị, có thể tạo thành nitrosamine trong cơ thể bạn. Các hợp chất có hại này là chất gây ung thư.

Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ ung thư bằng cách hạn chế ăn thịt và rượu đã chế biến, duy trì cân nặng khỏe mạnh, ăn nhiều trái cây và rau quả và tập thể dục thường xuyên.

Cách chế biến thịt xông khói an toàn

Xử lý và chế biến thịt xông khói đúng cách là cách tốt nhất để giảm nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bộ Nông nghiệp (USDA) yêu cầu các gói thịt xông khói phải bao gồm các hướng dẫn xử lý an toàn để bảo vệ chống lại bệnh từ thực phẩm.

Hãy chắc chắn để thịt xông khói còn sống tách biệt với các thực phẩm khác và rửa bề mặt làm việc, dụng cụ và tay của bạn sau khi xử lý nó.

Hơn nữa, các sản phẩm thịt lợn được khuyến nghị nên nấu với nhiệt độ tối thiểu là 62,8°C. Vì có thể khó xác định nhiệt độ thịt xông khói do độ mỏng của nó, nên tốt nhất là nấu nó cho đến khi giòn. Bạn có thể nấu nó trong lò nướng, lò vi sóng, hoặc chảo trên bếp.

Thật thú vị, một nghiên cứu cho thấy thịt xông khói được nấu chín quá kỹ hoặc bị cháy có thể nguy hiểm hơn thịt xông không bị nấu chín quá kỹ do hàm lượng nitrosamine tăng lên. Nấu bằng lò vi sóng dẫn đến ít các hợp chất có hại này hơn so với chiên trên chảo.

Kết luận

Thịt xông khói là thịt bụng lợn được muối và xông khói. Thật sự không an toàn khi ăn sống món này do tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Thay vào đó, bạn nên nấu thịt xông khói kỹ - nhưng hãy cẩn thận đừng để quá chín, vì làm như vậy có thể làm tăng sự hình thành các chất gây ung thư. Nhưng tốt nhất là bạn vẫn nên hạn chế tiêu thụ thịt xông khói và các loại thịt qua chế biến khác.

Nguồn: healthline