Với tất cả các thông điệp về sức khỏe ngày nay, có vẻ như việc ăn uống để có sức khỏe tối ưu không chỉ phụ thuộc vào những gì bạn đang ăn mà còn cả bạn ăn lúc nào nữa. Do đó, bạn có tự hỏi liệu có thời điểm thích hợp nhất để ăn tối hay không, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc bạn đang gặp vấn đề sức khỏe.

Thời gian tốt nhất để ăn tối?

Câu hỏi về thời gian lý tưởng để ăn tối, câu trả lời có thể phụ thuộc vào các mục tiêu liên quan đến sức khỏe cá nhân của bạn hoặc điều kiện y tế.

Để giảm cân

Một trong những cách giảm cân phổ biến nhất là giảm tổng lượng calo bạn đang ăn. Liên quan đến điều đó, thời gian bắt đầu bữa ăn có thể quan trọng trong việc đạt được mục tiêu của bạn.

Một số nghiên cứu cho rằng bạn nên ăn bữa ăn cuối cùng trước khi cơ thể bắt đầu giải phóng melatonin và chuẩn bị cho giấc ngủ. Bộ não của bạn bắt đầu giải phóng melatonin vào ban đêm để đáp ứng với những giờ sáng và tối bình thường trong ngày. Đây là nhịp sinh học, có liên quan chặt chẽ đến quá trình trao đổi chất của bạn.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy rằng ăn muộn hơn vào buổi tối, khi não của bạn bắt đầu chuẩn bị cho giấc ngủ, có thể dẫn đến việc tăng lượng mỡ trong cơ thể. Điều này không phụ thuộc vào các yếu tố như số lượng hoặc loại thực phẩm mà bạn ăn hoặc mức độ hoạt động. Các nghiên cứu khác cho thấyrằng ăn muộn hơn có thể làm gián đoạn nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể bạn, có thể làm tăng nguy cơ tăng cân và các vấn đề sức khỏe liên quan.

Hơn nữa, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn muộn hơn vào buổi tối có liên quan đến tổng lượng calo hàng ngày lớn hơn. Trong một nghiên cứu cũ vào năm 2013, những phụ nữ bị thừa cân và béo phì đã ăn một chế độ ăn kiêng để giảm cân trong 3 tháng. Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù tất cả mọi người đều có lượng calo tiêu thụ hàng ngày như nhau, nhưng những phụ nữ ăn nhiều calo nhất vào bữa sáng sẽ giảm cân nhiều hơn 2,5 lần so với những người ăn nhiều nhất vào bữa tối. Điều đó nói lên rằng, nếu bạn cảm thấy đói giữa bữa tối và trước khi đi ngủ, việc chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh vẫn có thể hỗ trợ mục tiêu giảm cân của bạn.

Vào cuối ngày, việc quản lý cân nặng chủ yếu phụ thuộc vào tổng lượng calo bạn đã tiêu thụ. Ăn nhiều calo hơn vào bữa cuối cùng sẽ dẫn đến tăng cân không mong muốn. Nhiều đồ ăn nhẹ vào ban đêm được chế biến nhiều và chứa một lượng lớn đường hoặc chất béo bổ sung, khiến chúng trở nên giàu calo và nghèo chất dinh dưỡng. Hơn nữa, đồ ăn vặt ban đêm thường được ăn trước màn hình ti vi hoặc máy tính, có thể dẫn đến ăn uống vô độ. Đây là lúc bạn có thể tiêu thụ nhiều calo hơn bạn thực sự muốn, đơn giản là vì bạn đang bị phân tâm. Thường xuyên ăn quá nhiều thực phẩm kém lành mạnh vào ban đêm có thể dẫn đến tăng cân không mong muốn và các vấn đề sức khỏe khác, như giấc ngủ bị gián đoạn hoặc khó tiêu.

Để giảm cân, chọn thời gian bữa tối diễn ra trước khi mặt trời lặn có thể có lợi nhất, vì vậy nó sẽ không làm gián đoạn nhịp sinh học của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng đồ ăn nhẹ lành mạnh vẫn có thể được lựa chọn nếu bạn thấy mình đói sau đó.

Đối với bệnh trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một tình trạng tiêu hóa, trong đó axit dạ dày trào ngược lên thực quản, gây ra cảm giác nóng rát. Nguyên nhân thường xuyên nhất là do cơ thắt thực quản dưới yếu và có thể trầm trọng hơn do căng thẳng, một số loại thực phẩm, thành phần và thời gian bữa ăn và các yếu tố khác tùy thuộc vào từng người.

Một nghiên cứu cũ hơn từ năm 2005 đã kết luận rằng những người bị bệnh này nên ăn bữa ăn cuối cùng trong ngày không ít hơn 3 giờ trước khi đi ngủ. Điều này cho phép cơ thể bạn có thời gian để tiêu hóa hoàn toàn bữa ăn cuối cùng, giảm nguy cơ trào ngược axit xảy ra vào ban đêm. Ví dụ: nếu bạn bị trào ngược dạ dày và thường đi ngủ vào khoảng 10 giờ tối, bạn nên ăn tối xong trước 7 giờ tối.

Kết luận

Thời gian lý tưởng để ăn tối nên phù hợp với nhịp sinh học của bạn và cho phép cơ thể bạn có thời gian để tiêu hóa hết thức ăn trước khi đi ngủ. Bạn nên ăn tối ít nhất 2 đến 3 giờ trước khi đi ngủ. Nó có thể đặc biệt hữu ích cho những người muốn:

  • giảm cân
  • ngăn ngừa ăn quá nhiều
  • ngăn ngừa trào ngược axit vào ban đêm