Trong buổi gặp với talk show host nổi tiếng Stephen Cobert trong chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ The Late Show with Stephen Colbert, Chris Pratt đã nói anh vừa mới kết thúc 21 ngày nhịn ăn theo kiểu Daniel. Vậy Daniel Fast là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu

Cho những ai chưa biết: Chris Pratt là diễn viên hạng A rất nổi tiếng của HollyWood với những bom tấn như Guardians of the Galaxy 1,2 (Vệ binh ngân hà), seri Jurassic World (thế giới khủng long), Avengers, Lego Movies
Star Lord (Vệ binh ngân hà)
Owen Grady (Thế giới khủng long)
Video Chris nói về việc anh thực hiện Nhịn ăn theo kiểu Daniel trong 21 ngày

Nguồn gốc của Nhịn ăn theo kiểu Daniel

Daniel Fast dựa trên chế độ ăn kiêng của Daniel, một nhân vật trong thiên chúa giáo cổ. Trong cuốn sách của Daniel, nói rằng Daniel chỉ ăn rau và nước trong 10 ngày. Sau đó, trong chương thứ mười, Daniel nói về việc không ăn thịt, rượu hay các đồ ăn ngon trong 3 tuần. Kểu từ đó, hầu hết mọi người theo chế độ ăn kiêng này trong 21 ngày.

Nhịn ăn kiểu Daniel là gì?

Daniel fast là một bản sửa đổi của dựa trên nguồn gốc cổ, và thường được mô tả là chế độ ăn "thuần chay” trong một thời gian khoảng thời gian ngắn, Nhịn ăn kiểu Daniel không phải là một kế hoạch ăn uống suốt đời. Nhiều người tin rằng mục đích của Daniel Fast không phải là để giảm cân, mà là trở nên gần gũi với thượng đế, thông qua sự hy sinh. Theo nghiên cứu được thực hiện về lợi ích sức khỏe của Daniel Fast, một số bản Kinh Thánh dịch "rau" có nghĩa là bất kỳ thực phẩm nào có nguồn gốc từ hạt giống. Điều này có nghĩa là trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt, hạt và dầu thực vật là trọng tâm chính của chế độ nhịn ăn này. Và hãy nhớ cân nhắc với bác sĩ của bạn trước khi bắt đầu Daniel Fast, đặc biệt nếu bạn có vấn đề về sức khỏe.

Những trái cây được phép trong Daniel Fast

Tất cả các loại trái cây được cho phép trên Daniel Diet. Trái cây chứa vitamin, khoáng chất, và chất chống oxy hóa, vì vậy ăn nhiều trái cây trong chế độ ăn kiêng này có lợi cho cơ thể. Hầu hết các loại trái cây đều chứa vitamin C với số lượng khác nhau, bao gồm dâu tây, cam, quả mọng và quả kiwi. Vitamin C rất quan trọng trong việc tạo collagen và chữa lành vết thương, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Nhiều loại trái cây, chẳng hạn như dưa hấu, dưa đỏ và trái cây họ cam quýt cũng có nhiều nước, rất tốt cho sức khỏe và cung cấp đủ nước cho da. Đường không được phép trong Daniel Fast, vì vậy khi chọn trái cây đóng hộp hoặc đông lạnh, hãy tìm những loại được đóng hộp trong nước ép của chính nó chứ không phải trong nước đường.

Rau củ được phép trong Daniel Fast

Vì ăn rau là tiền đề ban đầu của Daniel Diet, tất cả các loại rau đều được cho phép và khuyến khích trong chế độ ăn kiêng này. Không có sự phân biệt giữa các loại rau có tinh bột, chẳng hạn như ngô, đậu Hà Lan và khoai tây, và các loại rau không chứa tinh bột, như cần tây, bông cải xanh và súp lơ. Rau là một nguồn chất xơ rất tốt cho cơ thể.

Phân tích nghiên cứu trên Tạp chí điều tra bệnh tiểu đường Hoa Kỳ cho thấy rằng chỉ cần một lượng chất xơ cao hơn từ trái cây và rau quả cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Viện hàn lâm dinh dưỡng Hoa Kỳ cũng khuyên phụ nữ nên ăn 25 gram chất xơ mỗi ngày và nam giới cần 38 gram mỗi ngày.

Ngũ cốc trong Daniel Fast

Có nhiều lựa chọn cho các loại ngũ cốc trong Daniel Fast. Vì chế độ ăn uống trong Kinh Thánh có chỉ định các loại ngũ cốc, thông thường những người theo chế độ ăn kiêng thường này cho phép các loại ngũ cốc chưa qua chế biến và chưa tinh chế. Điều này bao gồm các loại ngũ cốc như gạo, lúa mỳ nguyên hạt, yến mạch, lúa mạch, lúa mạch đen, kiều mạch, quinoa và bột ngô. Thông thường bánh mì không có chất bảo quản được làm chỉ bằng bột mì, nước, men và muối. Một số người chọn ăn ngũ cốc mà không lên men, nhưng không có hướng dẫn trong Kinh Thánh về việc lựa chọn ăn loại có men hoặc không men.

Ngũ cốc nguyên hạt cũng là một nguồn chất xơ tuyệt vời và có thể giúp đóng góp vào lượng khuyến nghị hàng ngày. Bánh mì trắng không được phép trong chế độ ăn kiêng này, vì nó được chế biến cao. Đọc kỹ nhãn thực phẩm có thể giúp đảm bảo rằng bạn đang mua đúng ngũ cốc nguyên hạt 100%.

Protein trong Daniel Fast

Daniel Fast không cho phép bất kỳ loại protein động vật. Điều đó có nghĩa là không có thịt bò, thịt gà, thịt lợn, trứng hoặc hải sản… Protein từ thực vật cần được sử dụng để ngăn chặn sự suy giảm sức khỏe. Đậu, các loại hạt, hạt, và hạt bơ đều là những nguồn protein thực vật tốt. Đọc danh sách thành phần của protein thực vật bạn chọn. Nhiều hạt bơ đã thêm đường hoặc chất bảo quản, những thứ này không được phép trong chế độ ăn kiêng.

Thực phẩm thực vật như quinoa và đậu nành là protein hoàn hảo, có nghĩa là chúng chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Đậu, các loại hạt, hạt và ngũ cốc đều thiếu một hoặc nhiều axit amin, có nghĩa là nếu bạn ghép chúng lại với nhau, bạn sẽ có được tất cả các axit amin bạn cần trong một ngày. Các cặp protein tốt bao gồm pita, gạo và đậu, hoặc bơ hạnh nhân và bánh mì chế biến từ nguyên hạt.

Thức uống trong Daniel Fast

Daniel Fast chỉ định không có caffeine và không có rượu, vì vậy thức uống được lựa chọn cho nhiều người theo chế độ ăn kiêng là nước. Trái cây được cho phép, vì vậy nước trái cây 100 phần trăm và thêm trái cây vào nước cũng được cho phép. Một nghiên cứu về Daniel Fast được công bố trên trang Sức khỏe và Bệnh tật Hoa Kỳ cho phép những người tham gia nghiên cứu của họ uống cà phê và trà thảo dược đã khử caffein, do đó tùy thuộc vào mức độ nghiêm ngặt của chế độ ăn uống của bạn, những điều này có thể được cho phép.

Dầu và chất béo trong Daniel Fast

Dầu thực vật và chất béo được cho phép trong Daniel Fast. Ô liu, dừa, cải dầu, hạt lanh, bơ, vừng và đậu phộng đều là những loại dầu tốt cho Daniel Fast. Chất béo rất cần thiết để hấp thụ vitamin D, E, K và A và đóng góp vào năng lượng cho cơ thể mỗi ngày. Chất béo trong các loại hạt, chẳng hạn như chia, hạt lanh, đậu phộng, hạt điều và hồ đào. Ngoài ra trái bơ cũng là một nguồn chất béo lành mạnh. Dầu canola, quả óc chó và hạt chia cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 rất tốt

Đồ ngọt trong Daniel Fast

Đường tinh luyện không được phép trong Daniel Fast, bao gồm mật ong, đường nâu, đường thô và đường trắng. Nếu bạn đang thèm đồ ngọt, hãy thay thế chúng với trái cây. Trái cây sấy khô, không thêm đường cung cấp lượng đường tự nhiên cao. Hãy chú ý khẩu phần trái cây khô so với tươi chênh lệch rất nhiều

Làm thế nào để gia vị thức ăn của bạn

Nếu ăn rau sống và trái cây mỗi bữa ăn thì không có vẻ ngon miệng cho lắm, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để tạo hương vị cho bữa ăn?. Hầu hết các gia vị được cho phép trên Daniel Fast miễn là chúng không chứa chất bảo quản nhân tạo. Thảo mộc khô và gia vị là những chất tạo hương vị tốt cho rau củ nướng và hấp. Sử dụng nước ép cam quýt, chẳng hạn như chanh có thể giúp làm sáng trái cây và nước cốt chanh thêm hương vị tốt cho gạo và đậu.

Giấm cũng là một lựa chọn không tồi. Không phải tất cả các loại giấm có thể được cho phép trong Daniel Fast, vì vậy điều này tùy thuộc vào sở thích mỗi người.

Tổng lượng calo trong Daniel Fast

Ngay cả khi nhịn ăn trong Daniel Fast, bạn vẫn có thể duy trì lượng calo khuyến nghị mỗi ngày. Sử dụng công cụ ước tính lượng calo để tìm hiểu bạn cần bao nhiêu calo. Nếu bạn đang dùng Daniel Fast để giảm cân, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước.

Lưu ý

Nếu bạn có bất kỳ tiền sử bệnh nào hoặc đang dùng thuốc. Việc điều trị có thể bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm bạn ăn, chẳng hạn như bệnh tiểu đường tuýp 2, bệnh tim và bệnh thận, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ trước. Có thể có nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng cho người lớn và trẻ em, đáng chú ý nhất là vitamin D, sắt, canxi và vitamin B-12, vì vậy rất hữu ích nếu tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bạn.