Tinh bột bắp là một nguyên liệu phổ biến được sử dụng để làm đặc súp, món hầm, nước sốt và một số món tráng miệng. Nó cũng có thể được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác và giúp kết dính nhân bánh làm từ trái cây, làm mềm một số loại bánh nướng và thêm lớp phủ giòn cho rau, thịt và vỏ bánh. Tuy nhiên, bất chấp tính linh hoạt của tinh bột bắp, nhiều người vẫn băn khoăn liệu nó có tốt cho sứckhoẻ không.

Hàm lượng dinh dưỡng

Tinh bột bắp có nhiều calo và carbs, nhưng nó thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất. 128 gam tinh bột bắp chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 488
  • Chất đạm: 0,5 gam
  • Carbs: 117 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Đồng: 7% giá trị hàng ngày (DV)
  • Selen: 7% DV
  • Sắt: 3% DV
  • Mangan: 3% DV

Nếu bạn đang sử dụng tinh bột bắp để làm đặc súp và nước sốt, bạn chỉ có thể sử dụng 1–2 thìa (8–16 gam) tinh bột bắp mỗi lần, điều này không có khả năng đóng góp bất kỳ chất dinh dưỡng đáng kể nào cho chế độ ăn uống của bạn ngoài calo và cacbohydrat.

Nhược điểm của tinh bột bắp

Tinh bột bắp có thể liên quan đến một số tác dụng phụ tiêu cực.

Có thể làm tăng lượng đường trong máu

Tinh bột bắp rất giàu carbs và có chỉ số đường huyết cao. Chỉ số đường huyết là thước đo mức độ ảnh hưởng của một loại thực phẩm cụ thể đến lượng đường trong máu của bạn. Nó cũng chứa ít chất xơ, một chất dinh dưỡng quan trọng làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu của bạn. Vì lý do này, tinh bột bắp được tiêu hóa rất nhanh trong cơ thể bạn, có thể dẫn đến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến. Do đó, tinh bột bắp có thể không phải là một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống của bạn nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc đang hy vọng kiểm soát lượng đường trong máu của mình tốt hơn.

Có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch

Tinh bột bắp được coi là một loại carb tinh chế, có nghĩa là nó đã trải qua quá trình chế biến và bị loại bỏ các chất dinh dưỡng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu carbs tinh chế, chẳng hạn như tinh bột bắp, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tim mạch.

Theo một phân tích, chế độ ăn giàu carbs tinh chế và thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, béo phì, tiểu đường loại 2 và cao huyết áp. Một nghiên cứu khác ở 2.941 người cho thấy rằng việc tuân theo chế độ ăn kiêng với chỉ số đường huyết cao có thể dẫn đến việc tăng lượng chất béo trung tính và insulin, cùng với mức cholesterol HDL (tốt) thấp hơn - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim.

Thiếu chất dinh dưỡng cần thiết

Ngoài calo và carbs, tinh bột bắp mang lại rất ít dinh dưỡng. Do đó, bạn nên kết hợp tinh bột bắp với nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác như một phần của chế độ ăn uống cân bằng để đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Khuyến nghị

Mặc dù tinh bột bắp có thể có một số nhược điểm, nhưng nó có thể được thưởng thức với một lượng nhỏ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ.

Nếu bạn bị tiểu đường hoặc đang theo chế độ ăn kiêng ít carb, bạn có thể cân nhắc việc điều độ lượng tinh bột bắp mà mình ăn. Tốt nhất, bạn nên ăn 1–2 muỗng canh (8–16 gam) mỗi lần và cân nhắc chuyển sang một số loại thay thế tinh bột bắp khác, chẳng hạn như củ dong riềng, bột mì, tinh bột khoai tây và bột sắn, bất cứ khi nào có thể.

Kết luận

Tinh bột bắp là một chất làm đặc thường được sử dụng để cải thiện kết cấu của súp, nước sốt, nước xốt và món tráng miệng. Mỗi khẩu phần tinh bột bắp có nhiều carbs và calo nhưng lại ít chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein.

Tiêu thụ lượng tinh bột bắp cao thường xuyên có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn và có các tác động xấu đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nó có thể phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ nếu được sử dụng điều độ và thưởng thức cùng với nhiều loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác.

Nguồn: healthline