Trở thành cha mẹ có thể là một trong những trải nghiệm thú vị và đầy thử thách nhất trong cuộc đời bạn. Một trong những bài học đầu tiên mà mỗi người mới làm cha mẹ học được là làm thế nào để đảm bảo con bạn được ăn uống và được nuôi dưỡng đầy đủ trong mỗi giai đoạn của cuộc đời.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sức khỏe tối ưu trong suốt vòng đời. Nhiều bậc cha mẹ mới thắc mắc liệu bé có được cung cấp đủ vitamin C hay không và liệu có cần bổ sung thêm vitamin C hay không. Bài viết này đánh giá mọi thứ bạn cần biết về vitamin C cho trẻ sơ sinh, bao gồm nó là gì, bao nhiêu là cần thiết và làm thế nào để đảm bảo rằng con bạn được cung cấp đủ mỗi ngày.

Vitamin C là gì?

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, đóng một vai trò quan trọng trong một loạt các chức năng thể chất quan trọng nhất của con bạn. Nó rất cần thiết để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tăng cường hấp thụ sắt và sản xuất collagen, loại protein dồi dào nhất trong cơ thể con người.

Vitamin C có chức năng như một chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là những hóa chất dễ bay hơi, gây tổn hại tế bào, là sản phẩm phụ của quá trình trao đổi chất bình thường của con người. Các chất chống oxy hóa như vitamin C có thể liên kết với các gốc tự do, khiến chúng không thể gây hại cho các mô xung quanh.

Vitamin C được coi là một chất dinh dưỡng thiết yếu, có nghĩa là cơ thể con bạn không thể tự sản xuất được. Vì vậy, nó phải được lấy từ các loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày. Chất dinh dưỡng này có thể được tìm thấy trong sữa mẹ, sữa công thức và nhiều loại trái cây và rau quả.

Nhu cầu vitamin C cho trẻ sơ sinh

Mặc dù cần thiết trong mọi giai đoạn của cuộc đời nhưng trẻ sơ sinh cần ít vitamin C hơn người lớn. Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ khuyến nghị rằng trẻ em nên nhận được lượng vitamin C sau đây mỗi ngày:

  • 0–6 tháng tuổi: 40 miligam (mg)
  • 6-12 tháng: 50 mg

Phụ nữ đang cho con bú có nhu cầu vitamin C tăng lên vì họ đang cung cấp vitamin C cho trẻ qua sữa mẹ. Nếu bạn đang cho con bú, hãy đặt mục tiêu tiêu thụ 120 mg vitamin C mỗi ngày. Con số này nhiều hơn khoảng 60% so với lượng cần thiết đối với phụ nữ không cho con bú. Sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh cũng chứa vitamin C. Do đó, nếu con bạn được nuôi bằng sữa công thức, chúng sẽ có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C.

Hầu hết trẻ sơ sinh không nên bổ sung vitamin C

Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH) của Mỹ, sữa công thức, sữa mẹ và thức ăn cho trẻ sơ sinh phải là nguồn cung cấp vitamin C duy nhất mà bé tiêu thụ. Việc bổ sung vitamin C là không cần thiết đối với hầu hết trẻ sơ sinh khỏe mạnh và có thể làm tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng liên quan đến ngộ độc vitamin C.

Các tác dụng phụ có thể xảy ra liên quan đến việc tiêu thụ quá nhiều vitamin C bao gồm sỏi thận, buồn nôn và tiêu chảy. Dịch vụ Y tế Quốc gia của Anh (NHS) chỉ khuyên rằng nên bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên. Trẻ 6 tháng tuổi được khuyến nghị bổ sung sữa ngoài và tiêu thụ ít hơn 500 ml sữa công thức mỗi ngày. Nếu việc dùng các sản phẩm bổ sung được cho là cần thiết, thì liều lượng phải được bác sĩ chỉ định.

Tình trạng thiếu hụt vitamin C rất hiếm ở các nước phát triển, nhưng trẻ bị rối loạn phát triển thần kinh, rối loạn tiêu hóa hoặc ung thư có thể có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Thiếu vitamin C trầm trọng là nguyên nhân gốc rễ của một tình trạng bệnh nghiêm trọng - bệnh còi. Các triệu chứng bao gồm chảy máu nướu răng, bầm tím, mệt mỏi, chán ăn và cáu kỉnh. Nếu bệnh còi không được điều trị, nó có thể gây tử vong.

Nhưng bạn không nên tự ý chẩn đoán con mình bị thiếu vitamin. Hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nhi khoa trước khi thêm bất kỳ chất bổ sung nào vào chế độ ăn uống của con bạn. Bác sĩ có thể xác định liều lượng an toàn nhất, thích hợp nhất.

Bổ sung vitamin C từ thực phẩm toàn phần

Học viện Nhi khoa Mỹ khuyến cáo nên bắt đầu cho bé ăn dặm khi bé được khoảng 6 tháng tuổi. Đây là thời điểm lý tưởng để bắt đầu cho bé ăn những thực phẩm giàu vitamin C để giúp bé tiếp tục đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khi lớn lên. Sau 6 tháng tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh có thể đáp ứng nhu cầu vitamin C hàng ngày từ sự kết hợp của thức ăn và sữa công thức hoặc sữa mẹ. Dưới đây là một số ví dụ về các loại thực phẩm thân thiện với trẻ nhỏ chứa nhiều vitamin C:

  • Ớt chuông đỏ (23 gram): 58% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho trẻ sơ sinh
  • Dâu tây (41 gram): 48% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho trẻ sơ sinh
  • Kiwi (44 gram): 82% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho trẻ sơ sinh
  • Quýt (49 gram): 26% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho trẻ sơ sinh
  • Bông cải xanh nấu chín (24 gram): 31% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho trẻ sơ sinh
  • Đu đủ  (57 gram): 70% lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày cho trẻ sơ sinh

Hãy nhớ rằng mỗi em bé đều khác nhau và không phải tất cả các em đều sẽ đặc biệt thích thử các loại thức ăn mới ngay lập tức. Hãy kiên nhẫn với chúng khi chúng khám phá tất cả các hương vị và kết cấu mới mà thức ăn mang lại. Trong khi đó, bạn có thể yên tâm rằng bé sẽ nhận được nhiều vitamin C từ sữa công thức hoặc sữa mẹ.

Kết luận

Một trong những phần quan trọng nhất của việc chăm sóc một em bé mới chào đời là đảm bảo chúng được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu đóng một vai trò quan trọng trong khả năng miễn dịch, sản xuất collagen và bảo vệ khỏi tác hại của các gốc tự do. Sữa mẹ, sữa công thức cho trẻ sơ sinh và các loại thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như ớt chuông, dâu tây và đu đủ, là những nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất cho con bạn.

Thuốc bổ sung vitamin C không thích hợp cho trẻ sơ sinh trừ khi bác sĩ chỉ định. Nếu bạn lo lắng rằng con bạn không nhận đủ vitamin C, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm bất kỳ chất bổ sung nào vào chế độ dinh dưỡng của bé.