Mọi người trên thế giới đã uống bia từ hàng nghìn năm nay. Bia là một loại đồ uống có cồn phổ biến được làm bằng cách ủ và lên men các loại ngũ cốc với men bia, hoa bia và các chất tạo hương vị khác. Hầu hết các loại bia chứa 4–6% cồn, nhưng đồ uống có thể dao động từ 0,5–40%. Bài viết này khám phá dinh dưỡng của bia, cũng như những lợi ích và nhược điểm tiềm ẩn của nó.

Dinh dưỡng trong bia

Mặc dù bia thường được coi là calo rỗng, nhưng nó chứa một số khoáng chất và vitamin. Dưới đây là so sánh dinh dưỡng của 355 ml bia tiêu chuẩn và bia nhẹ:

Ngoài ra, cả hai loại đều chứa một lượng nhỏ kali, canxi, thiamine, sắt và kẽm. Hàm lượng vitamin B và khoáng chất là kết quả của bia được làm từ ngũ cốc và men bia. Đáng chú ý, bia nhẹ có khoảng 2/3 lượng calo của bia thông thường và ít cồn hơn một chút. Mặc dù bia chứa một lượng nhỏ vi chất dinh dưỡng, nhưng nó không phải là một nguồn tốt so với các loại thực phẩm toàn phần như trái cây và rau quả. Bạn sẽ cần phải uống một lượng lớn bia để đạt được nhu cầu chất dinh dưỡng hàng ngày.

Lợi ích tiềm năng của bia đối với sức khoẻ

Uống bia ít đến vừa phải có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe.

Bia có thể có lợi cho trái tim của bạn

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ. Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống bia và rượu ít đến vừa phải có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 36 người trưởng thành bị thừa cân cho thấy uống bia vừa phải - một ly cho phụ nữ, hai ly cho nam giới mỗi ngày - đã cải thiện các đặc tính chống oxy hóa của cholesterol HDL (tốt) đồng thời cải thiện khả năng loại bỏ cholesterol của cơ thể. Một đánh giá lớn cho biết uống bia từ ít đến trung bình - tối đa một ly mỗi ngày ở phụ nữ, tối đa hai ly đối với nam giới - có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim ở mức độ tương tự như rượu vang.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là những lợi ích tiềm năng này chỉ liên quan đến lượng uống ítđến vừa phải. Mặt khác, uống nhiều đồ uống có cồn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Bia có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

Uống đồ uống có cồn từ ít đến vừa phải có thể cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống ít đến trung bình dường như làm giảm sự đề kháng insulin - một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường - cũng như nguy cơ tổng thể phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Hơn nữa, một nghiên cứu lớn trên 70.500 người tham gia uống vừa phải - 14 ly mỗi tuần đối với nam giới và 9 ly mỗi tuần đối với phụ nữ đã cho thấy giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nam giới và phụ nữ thấp hơn 43% và 58%.

Tuy nhiên, uống nhiều và say có thể làm mất đi những lợi ích này và làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Cũng cần lưu ý rằng lợi ích tiềm năng này không áp dụng cho các loại bia và đồ uống có cồn khác có chứa lượng đường cao.

Các lợi ích tiềm năng khác của bia

  • Có thể hỗ trợ mật độ xương. Uống bia từ ít đến vừa phải có thể giúp xương chắc khỏe hơn ở nam giới và phụ nữ sau mãn kinh.
  • Có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Uống rượu nhẹ đến vừa phải có thể làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, uống nhiều rượu có thể làm tăng nguy cơ.

Tác hại của việc uống bia quá nhiều

Mặc dù uống bia từ ít đến vừa phải có những lợi ích tiềm năng, nhưng uống nhiều và uống quá chén có thể cực kỳ có hại. Dưới đây là một số tác động tiêu cực của việc uống quá nhiều rượu:

  • Tăng nguy cơ tử vong. Những người nghiện rượu nặng và say xỉn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn những người uống rượu vừa phải và không uống rượu.
  • Nghiện bia. Uống bia thường xuyên có thể dẫn đến lệ thuộc và rối loạn sử dụng.
  • Tăng nguy cơ trầm cảm. Nghiên cứu cho thấy những người uống thức uống có cồn nặng và say xỉn có nguy cơ trầm cảm cao hơn đáng kể so với những người uống ít và không uống.
  • Bệnh gan. Nghiên cứu cho thấy uống hơn hai đến ba chai bia loại 355 ml - mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như xơ gan.
  • Tăng cân. Một cốc bia tiêu chuẩn 355 ml chứa khoảng 153 calo, vì vậy uống nhiều đồ uống có thể góp phần làm tăng cân.
  • Ung thư. Uống quá nhiều bia làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư cổ họng và miệng.

Để giảm nguy cơ gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe, tốt nhất bạn nên hạn chế uống không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai đối với nam giới.

Vậy bia có tốt cho sức khoẻ không?

Nói tóm lại, ảnh hưởng sức khỏe của việc uống bia còn tuỳ thuộc ở bạn. Uống một lượng nhỏ có thể mang đến lợi ích, nhưng uống nhiều có liên quan đến các tác động tiêu cực đến sức khỏe như tăng nguy cơ rối loạn sử dụng rượu, trầm cảm, bệnh gan, tăng cân, ung thư và tử vong. Dù rằng uống rượu có thể mang lại một số lợi ích, nhưng bạn có thể đạt được những lợi ích tích cực tương tự bằng cách thưởng thức một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng đa dạng với các loại thực phẩm toàn phần như trái cây và rau quả. Ngoài ra, bạn cũng không nên uống bia sau khi tập thể dục vì cồn có thể cản trở sự phát triển và phục hồi của cơ bắp.

Kết luận

Uống một hoặc hai lon bia tiêu chuẩn mỗi ngày có thể có những tác động tích cực, chẳng hạn như lợi ích cho tim, kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn, xương chắc khỏe hơn và giảm nguy cơ sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, uống nhiều và say lại làm mất đi những lợi ích sức khỏe này và thay vào đó, nó làmtăgn nguy cơ tử vong sớm cao hơn, nghiện hoặc rối loạn sử dụng rượu, trầm cảm, bệnh gan, tăng cân và ung thư.

Mặc dù lượng rượu từ thấp đến vừa phải có thể mang lại một số lợi ích, nhưng bạn có thể đạt được những tác động tích cực tương tự bằng cách thưởng thức một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng đa dạng gồm các loại thực phẩm toàn phần như trái cây và rau quả.