Mặc dù kombucha có nguồn gốc từ Trung Quốc hàng nghìn năm trước, nhưng loại trà lên men này gần đây đã trở lại phổ biến do những lợi ích tiềm năng cho sức khỏe của nó. Trà Kombucha mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như uống trà đen hoặc trà xanh, cùng với việc cung cấp men vi sinh lành mạnh.  Tuy nhiên, sự an toàn của việc uống kombucha khi mang thai và cho con bú còn khá nhiều tranh cãi.

Kombucha là gì?

Kombucha là một loại đồ uống lên men thường được làm từ trà đen hoặc trà xanh. Quá trình chuẩn bị kombucha có thể khác nhau. Tuy nhiên, nó thường bao gồm một quá trình lên men kép.

Nói chung, một SCOBY (một phương pháp cấy vi khuẩn và nấm men hình tròn, dẹt) được cho vào trà và lên men ở nhiệt độ phòng trong vài tuần. Kombucha tiếp đến được chuyển vào chai và để lên men trong 1-2 tuần nữa thành cacbonat, tạo ra một loại nước giải khát hơi ngọt, hơi chua và sảng khoái. Sau đó, kombucha thường được giữ trong tủ lạnh để giảm tốc quá trình lên men và cacbonat hóa.

Kombucha đã trở nên phổ biến do những lợi ích sức khỏe của nó. Đây là một nguồn cung cấp men vi sinh tốt, cung cấp cho đường ruột của bạn những vi khuẩn lành mạnh. Probiotics có liên quan đến các lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm sức khỏe tiêu hóa, giảm cân và thậm chí có khả năng giúp giảm viêm toàn thân.

Mối quan tâm cần lưu ý khi uống kombucha khi mang thai hoặc cho con bú

Mặc dù kombucha mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một số điều bạn cần lưu ý trước khi uống khi bạn đang mang thai hoặc cho con bú.

Kombucha có chứa cồn

Quá trình lên men của trà kombucha dẫn đến việc sự xuất hiện của cồn ở một lượng nhỏ. Kombucha được bán dưới dạng đồ uống “không cồn” vẫn chứa một lượng rất nhỏ cồn, nhưng có thể chứa không quá 0,5% theo quy định của Cục Thuế và Thuốc lá (TTB). Nồng độ cồn 0,5% không phải là nhiều, và là lượng tương tự được tìm thấy trong hầu hết các loại bia không cồn.

Tuy nhiên, các cơ quan liên bang ở Mỹ vẫn tiếp tục khuyến cáo hạn chế hoàn toàn việc uống đồ uống có cồn trong suốt thời gian của thai kỳ. CDC cũng tuyên bố rằng tất cả các loại đồ uống có cồn đều có thể gây hại như nhau. Cồn có thể đi vào sữa mẹ nếu người mẹ đang cho con bú uống uống thức cuống có cồn.

Nó chưa được khử trùng

Thanh trùng là một phương pháp chế biến đồ uống và thực phẩm bằng nhiệt để tiêu diệt vi khuẩn có hại, chẳng hạn như vi khuẩn listeria và salmonella. Khi kombucha ở dạng tinh khiết nhất, nó chưa được thanh trùng.

FDA khuyến cáo nên tránh các sản phẩm chưa được khử trùng trong thời kỳ mang thai, bao gồm sữa, pho mát mềm và nước trái cây tươi, vì chúng có thể chứa vi khuẩn có hại. Tiếp xúc với các mầm bệnh có hại, chẳng hạn như vi khuẩn listeria, có thể gây hại cho phụ nữ mang thai và thai nhi của họ như tăng nguy cơ sẩy thai và thai chết lưu.

Có thể bị nhiễm vi khuẩn có hại

Mặc dù có kombucha tự nấu có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn so với đồ uống đóng chai trên thị trường, nhưng kombucha có thể bị nhiễm các mầm bệnh có hại. Cùng một môi trường cần thiết để sản xuất các chế phẩm sinh học có lợi và thân thiện trong kombucha cũng chính là môi trường mà các mầm bệnh và vi khuẩn có hại cũng thích phát triển. Đây là lý do tại sao sản xuất kombucha trong điều kiện vệ sinh và xử lý thích hợp là quan trọng nhất.

Kombucha chứa Caffeine

Vì kombucha truyền thống được làm với trà xanh hoặc trà đen, nên nó có chứa caffeine. Caffeine là một chất kích thích và có thể tự do đi qua nhau thai và đi vào máu của em bé. Lượng caffeine được tìm thấy trong kombucha là khác nhau nhưng điều đó cần lưu ý, đặc biệt là khi cơ thể bạn mất nhiều thời gian hơn để xử lý caffeine trong thời kỳ mang thai.

Ngoài ra, đối với các bà mẹ đang cho con bú, một tỷ lệ nhỏ caffein có thể đi vào sữa mẹ. Nếu bạn là một bà mẹ đang cho con bú và tiêu thụ một lượng lớn caffeine, nó có thể khiến con bạn trở nên cáu kỉnh và khiến trẻ khó ngủ.

Do đó, phụ nữ mang thai và cho con bú nên hạn chế tiêu thụ caffein không quá 200 mg mỗi ngày. Hầu hết các nghiên cứu đều chỉ ra rằng uống caffeine trong thời kỳ mang thai ở mức độ vừa phải là an toàn và không có tác dụng phụ đối với thai nhi của bạn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều caffein có thể liên quan đến những tác động bất lợi, bao gồm sảy thai, sinh con nhẹ cân và sinh non.

Tóm lại, Kombucha có thể không phải là sự lựa chọn đồ uống an toàn nhất trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú do hàm lượng cồn và caffein của nó và thiếu quá trình thanh trùng. Ngoài ra, kombucha, đặc biệt là khi được ủ tại nhà, có thể bị nhiễm bẩn.

Kết luận

Kombucha là một loại đồ uống lên men giàu probiotics mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi uống kombucha khi mang thai hoặc trong khi cho con bú, có một số rủi ro quan trọng cần lưu ý.

Mặc dù không có nghiên cứu quy mô lớn nào về ảnh hưởng của việc uống kombucha trong thời kỳ mang thai, nhưng tốt nhất bạn nên tránh uống kombucha trong thời kỳ mang thai và cho con bú vì nó có nồng độ cồn nhỏ, hàm lượng caffein và thiếu tính thanh trùng.

Cuối cùng, thành phần vi sinh của loại trà lên men này khá phức tạp và cần phải nghiên cứu thêm để hiểu đầy đủ về lợi ích và độ an toàn của nó. Nếu bạn muốn thêm thực phẩm chứa probiotic vào chế độ ăn uống của mình khi mang thai hoặc cho con bú, hãy thử sữa chua, kefir làm từ sữa tiệt trùng.

Nguồn: healthline