Nhiều nền văn hóa trên thế giới xem tóc là biểu hiện của sắc đẹp và sức khỏe. Nhưng đối với nhiều người, tóc khỏe mạnh là một thách thức. Điều này đã dẫn đến sự gia tăng các chất bổ sung cho tóc trên thị trường.

Vitamin cho tóc là gì?

Vitamin cho tóc là những chất bổ sung có lợi cho sức khỏe của tóc. Ví dụ: các thương hiệu nổi tiếng tuyên bố rằng sản phẩm của họ có thể cải thiện sự phát triển, bóng, dày và chắc của tóc. Trên thị trường có vô số sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm chứa các thành phần tương tự, bao gồm biotin, vitamin C và E, collagen, axit folic và axit béo omega-3. Chúng cũng có thể chứa các chất bổ sung như ashwagandha và nhân sâm, mà một số người tin rằng có thể làm chắc khỏe tóc.

Mặc dù phổ biến rộng rãi, nhưng những sản phẩm này chủ yếu được xác nhận bởi những người nổi tiếng được trả tiền để quảng cáo, KOL và hiếm khi được các chuyên gia y tế xác nhận.

Những chất dinh dưỡng nào hỗ trợ sức khỏe của tóc?

Sức khỏe của tóc được xác định bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như tuổi tác, di truyền, nồng độ hormone, tình trạng y tế, chế độ ăn uống, căng thẳng và các phương pháp điều trị tóc. Điều này gây khó khăn cho việc xác định nguyên nhân gốc rễ hoặc nguyên nhân của bất kỳ vấn đề nào.

Các dấu hiệu của tóc không khỏe mạnh bao gồm rụng hoặc mỏng tóc, không mọc, khô, yếu, dễ gãy và xỉn màu. Trong nhiều trường hợp, cải thiện chế độ ăn uống và lối sống của bạn có thể hỗ trợ tóc khỏe mạnh. Đặc biệt, bổ sung đủ các chất dinh dưỡng quan trọng này có thể cải thiện sức khỏe và tính toàn vẹn của mái tóc của bạn:

  • Chất đạm
  • Vitamin A
  • Itamin B12
  • Vitamin C
  • Vitamin D
  • Vitamin E
  • Biotin (B7)
  • Bàn là
  • Selen
  • Kẽm

Đặc biệt, protein rất cần thiết cho sự phát triển của tóc, vì nó là thành phần cấu tạo chính của tóc. Ngoài ra, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng như vitamin B, sắt, và vitamin C và D có liên quan đến rụng tóc, mọc tóc kém và tóc yếu. Rụng tóc ngày càng nhiều và tóc yếu, không khỏe mạnh cũng có thể do chế độ ăn uống cực kỳ ít calo và chất béo, chẳng hạn như một số chế độ ăn kiêng giảm cân, cũng như chế độ ăn kiêng loại bỏ toàn bộ nhóm thực phẩm, chẳng hạn như chế độ ăn thuần chay.

Mức độ hiệu quả của vitamin cho tóc

Mặc dù việc sử dụng rộng rãi các loại vitamin và chất bổ sung cho tóc, có rất ít dữ liệu lâm sàng hỗ trợ khả năng điều trị các tình trạng về tóc của chúng. Hầu hết các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất bổ sung cho tóc chỉ có hiệu quả ở những người có vấn đề về tóc do thiếu hụt chất dinh dưỡng hiện có.

Ví dụ, một nghiên cứu năm 2016 trên 541 phụ nữ bị rụng tóc cho thấy 38% trong số họ bị thiếu biotin. Các nhà nghiên cứu tin rằng các trường hợp rụng tóc còn lại là do thiếu hụt chất dinh dưỡng hoặc các tình trạng khác như rối loạn tuyến giáp hoặc hói đầu ở phụ nữ. Tương tự, một nghiên cứu năm 2013 cho thấy phụ nữ bị rụng tóc có lượng sắt thấp hơn đáng kể so với phụ nữ không bị rụng tóc. Ngoài ra, bổ sung các chất dinh dưỡng này khi bạn không bị thiếu hụt có thể sẽ không cải thiện sự phát triển hoặc vẻ ngoài của tóc.

Hơn nữa, do nguy cơ tác dụng phụ bất lợi từ việc bổ sung sắt, hầu hết các quốc gia yêu cầu kê đơn để sử dụng liều cao khoáng chất này. Vì vậy, sắt thường chỉ được bổ sung với liều lượng thấp hoặc hoàn toàn không được bổ sung. Bên cạnh đó, có rất ít bằng chứng cho thấy việc bổ sung các chất chống rụng tóc với các chất dinh dưỡng như sắt, biotin, vitamin B, vitamin C, kẽm, selen và axit folic giúp cải thiện sức khỏe hoặc sự phát triển của tóc. Thay vào đó, một số chất bổ sung thậm chí có thể làm trầm trọng thêm tình trạng rụng tóc hoặc gây nhiễm độc chất dinh dưỡng.

Thay vì dùng các chất bổ sung tùy tiện để thúc đẩy sự phát triển của tóc, hãy cố gắng làm việc với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định bất kỳ nguyên nhân cơ bản nào gây rụng tóc và sàng lọc các thiếu hụt có thể được điều trị thông qua chế độ ăn uống của bạn, các chất bổ sung được lựa chọn cẩn thận hoặc cả hai.

Lời khuyên

Thay vì mua các loại vitamin dưỡng tóc đắt tiền, bạn nên tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại rau và trái cây nhiều màu sắc, ngũ cốc nguyên hạt, protein và chất béo lành mạnh. Điều này sẽ đảm bảo bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Ngoài ra, hãy tập trung vào các lĩnh vực sức khỏe khác của bạn, bao gồm ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng và tập thể dục thường xuyên. Khi cơ thể của bạn hoạt động tốt, nó có thể hỗ trợ tốt hơn các chức năng như mọc tóc khỏe mạnh.

Kết luận

Cho đến nay, không có nghiên cứu lâm sàng nào cho thấy vitamin và chất bổ sung cho tóc thúc đẩy sự phát triển của tóc, ngăn ngừa rụng tóc hoặc cải thiện các khía cạnh khác của tóc khỏe mạnh như khô, bóng và dày. Trong một số trường hợp hiếm hoi, trong đó sức khỏe của tóc kém do thiếu hụt chất dinh dưỡng, việc bổ sung có thể cải thiện chất lượng tóc. Chế độ ăn ít calo, chất béo hoặc protein cũng có thể dẫn đến việc rụng tóc và tăng cường ăn những thứ này có thể là một mẹo nhỏ.

Tuy nhiên, đối với hầu hết những người khỏe mạnh, việc bổ sung các vitamin cho tóc không thể mang lại bất kỳ lợi ích nào. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn một chế độ ăn uống đa dạng bao gồm chủ yếu là thực phẩm nguyên hạt, chế biến tối thiểu để cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra mái tóc khỏe mạnh.

Mặc dù bạn có thể bị hấp dẫn khi mua vitamin cho tóc, nhưng tốt hơn hết bạn nên đầu tư tiền bạc và thời gian của mình vào nơi khác. Nếu bạn nghi ngờ bất kỳ nguyên nhân cơ bản nào gây ra các vấn đề về tóc của mình, hãy cân nhắc trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.