Hạt hướng dương, lấy từ tâm khô của cây hướng dương (Helianthus annuus L.), chứa nhiều chất béo lành mạnh, protein, vitamin và khoáng chất. Chúng ngon như một món ăn nhẹ, trong các món nướng, hoặc rắc lên trên cùng với salad hoặc sữa chua. Nhưng…

Bạn không nên ăn vỏ hạt hướng dương

Hạt hướng dương có vỏ ngoài sọc trắng và xám đen chứa nhân. Phần nhân hay thịt của hạt hướng dương là phần có thể ăn được. Nó có màu rám nắng, mềm khi nhai, có hương vị và kết cấu hơi bơ. Hạt hướng dương nguyên hạt thường được rang, muối và tẩm gia vị ở vỏ của chúng, và nhiều người thích nghiền chúng theo cách này.

Tuy nhiên, phần vỏ hạt hướng dương phải được nhổ đi và không nên ăn. Vỏ hạt hướng dương dai, xơ và khó nhai. Chúng chứa nhiều chất xơ gọi là lignin và cellulose, mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa.

Nguy cơ sức khỏe khi ăn vỏ hạt hướng dương

Sẽ không có hại nếu bạn vô tình nuốt phải những mảnh vỏ nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn ăn một lượng lớn, vỏ có thể gây tắc nghẽn đường ruột, gây nguy hiểm. Vỏ hạt từ bất kỳ loại thực vật ăn được nào có thể tập trung trong ruột non hoặc ruột già của bạn và tạo thành một khối, còn được gọi là bezoar. Nó có thể gây táo bón, đau ruột và trong một số trường hợp dẫn đến tắc ruột.

Ruột bị ảnh hưởng có nghĩa là một khối lượng lớn phân bị mắc kẹt trong ruột kết hoặc trực tràng của bạn. Nó có thể gây đau đớn và trong một số trường hợp, gây ra bệnh trĩ hoặc tổn thương nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như rách ruột già. Thông thường, một bezoar phải được loại bỏ trong khi bạn đang được gây mê toàn thân. Trong một số trường hợp, phẫu thuật có thể là cần thiết.

Vỏ hạt hướng dương cũng có thể có các cạnh sắc nhọn, có thể làm xước cổ họng nếu bạn nuốt phải.

Làm gì với vỏ hạt hướng dương

Nếu bạn ăn nhiều hạt hướng dương và không muốn vứt bỏ vỏ, bạn có thể sử dụng chúng theo một số cách. Một lựa chọn là áp dụng chúng làm lớp phủ trong vườn, vì chúng giúp ngăn cỏ dại mọc xung quanh cây của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng chúng như một chất thay thế cà phê hoặc trà. Chỉ cần nướng nhẹ vỏ trong lò nướng hoặc chảo, sau đó xay nhuyễn chúng. Đổ 1 muỗng canh (12 gam) vào 1 cốc (240 ml) nước nóng và thưởng thức.

Hầu hết các chất dinh dưỡng nằm trong nhân

Nhân hạt hướng dương đặc biệt giàu chất béo lành mạnh và protein. Chúng cũng là một nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật có thể bảo vệ tế bào và DNA của bạn khỏi bị hư hại do quá trình oxy hóa. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim. Chỉ 28 gram hạt hướng dương cung cấp:

  • Lượng calo: 165
  • Chất đạm: 5 gam
  • Carbs: 7 gram
  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất béo: 14 gram
  • Vitamin E: 37% giá trị hàng ngày (DV)
  • Selen: 32% DV
  • Phốt pho: 32% DV
  • Mangan: 30% DV
  • Vitamin B5: 20% DV
  • Folate: 17% DV

Dầu trong hạt hướng dương đặc biệt giàu axit linoleic, một loại axit béo omega-6 giúp duy trì màng tế bào khỏe mạnh. Cơ thể bạn không thể tạo ra omega-6, bạn phải lấy chúng từ chế độ ăn uống của mình.

Kết luận

Bạn nên tránh ăn vỏ hạt hướng dương. Vì chúng có dạng sợi và khó tiêu nên vỏ có thể làm hỏng đường tiêu hóa của bạn.