Khoai lang là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất phù hợp với nhiều bữa ăn. Tuy nhiên, vỏ của chúng hiếm khi xuất hiện trên bàn ăn, mặc dù một số người cho rằng nên ăn vì hàm lượng chất dinh dưỡng và hương vị độc đáo của nó. Bài viết này giải thích mọi thứ bạn cần biết về việc ăn vỏ khoai lang.

Lợi ích sức khỏe

Vỏ khoai lang có thể ăn được, và bạn có thể bỏ lỡ một số lợi ích sức khỏe nếu bạn bỏ nó đi.

Vỏ khoai lang rất bổ dưỡng

Một củ khoai lang vừa (146 gram) có vỏ cung cấp:

  • Lượng calo: 130
  • Carbs: 30 gram
  • Chất đạm: 3 gam
  • Chất xơ: 5 gam
  • Provitamin A: 154% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin C: 31% DV
  • Kali: 15% DV

Hàm lượng chất xơ trong khoai lang chủ yếu đến từ vỏ. Do đó, loại bỏ nó sẽ làm giảm lượng chất xơ.Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất dinh dưỡng trong rau và trái cây có xu hướng tập trung xung quanh vỏ. Do đó, loại bỏ vỏ có thể làm giảm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Nhiều chất xơ

Khoai lang là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ của chúng bị giảm khi bỏ vỏ. Chất xơ giúp tăng cảm giác no, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và quản lý lượng đường trong máu và mức cholesterol.

Nguồn chất chống oxy hóa

Khoai lang có nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là beta carotene, axit chlorogenic và vitamin C và E. Hơn nữa, khoai lang tím có nhiều chất chống oxy hóa gọi là anthocyanins. Những chất chống oxy hóa này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư. Vì chất chống oxy hóa có xu hướng tập trung ở vỏ và ngay bên dưới nó, ăn vỏ khoai lang có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa.

Có rủi ro nào không?

Vỏ khoai lang an toàn để ăn cả sống và chín. Tuy nhiên, vì khoai lang là loại củ và mọc dưới đất nên điều quan trọng là phải rửa sạch vỏ bên ngoài đúng cách để loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu hoặc mảnh vụn còn sót lại. Để rửa khoai lang, bạn hãy đặt khoai lang dưới vòi nước chảy và dùng bàn chải chà. Vì da của chúng rất cứng nên bạn không cần phải lo lắng về việc làm hỏng vỏ.

Kết luận

Vỏ khoai lang rất an toàn để ăn và có thể dễ dàng thêm vào hầu hết các công thức nấu ăn. Chúng giàu chất xơ, các chất dinh dưỡng khác và chất chống oxy hóa có thể giúp hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh, tăng cảm giác no và ngăn ngừa bệnh mãn tính. Nếu bạn đang muốn tận dụng tối đa dinh dưỡng từ khoai lang của mình, hãy giữ nguyên vỏ.