Đào là một loại trái cây ngon, cung cấp nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cả thịt và da của quả đào đều có thể ăn được, nhưng bạn có thể tự hỏi liệu có lý do gì để tránh vỏ.

Những lợi ích của việc ăn đào cả vỏ

Vỏ đào không độc đối với con người và nói chung là an toàn để ăn. Nó thậm chí có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe. Nói chung, đào là một nguồn cung cấp năng lượng dồi dào carbs phức hợp, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Chúng cũng cung cấp chất chống oxy hóa chống lại các phân tử phản ứng được gọi là gốc tự do, gây ra tổn thương oxy hóa và có thể dẫn đến bệnh tật.

Đặc biệt, vỏ quả đào đóng góp nhiều trong 3 gam chất xơ được tìm thấy trong một quả đào lớn. Vì vậy, ăn đào cả vỏ là cách tốt nhất để lấy được nhiều chất xơ nhất. Trái cây giàu chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên và thậm chí có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Vỏ quả đào cũng chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa, bao gồm polyphenol như axit caffeic và axit chlorogenic, hơn so với thịt quả. Một nghiên cứu cũ hơn cho thấy vỏ của quả đào chứa gấp đôi số lượng polyphenol so với thịt của chúng. Vỏ quả đào cũng có nhiều chất xơ hơn so với quả đào chưa gọt vỏ.

Một nghiên cứu khác trên chuột điều tra tác động của các thành phần khác nhau trong quả đào đối với căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm cho thấy vỏ đào có tác dụng bảo vệ đáng kể chống lại tổn thương oxy hóa ở thận, gan và não. Điều đó nói lên rằng, thịt của quả đào tươi cũng có tác dụng bảo vệ.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn và các nghiên cứu trên người, nhưng những kết quả này cho thấy rằng ăn đào cả vỏ có khả năng bảo vệ tốt nhất chống lại tổn thương và viêm nhiễm trong cơ thể.

Nhược điểm tiềm ẩn

Một nhược điểm của việc ăn vỏ đào là có thể có thuốc trừ sâu, là những hóa chất giúp ngăn ngừa thiệt hại cho cây trồng và cải thiện năng suất. Trong hầu hết các trường hợp, vỏ của trái cây và rau quả được xử lý bằng hóa chất có nồng độ thuốc trừ sâu cao hơn so với thịt của chúng. Ngày càng có nhiều mối quan tâm về ảnh hưởng sức khỏe của thuốc trừ sâu. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ và tiếp xúc với thuốc trừ sâu theo thời gian có thể dẫn đến sự phát triển của một số bệnh, bao gồm cả bệnh Parkinson và một số bệnh ung thư.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của thuốc trừ sâu đối với sức khỏe con người vẫn chưa chắc chắn, và cần có nhiều nghiên cứu sâu rộng hơn. Ảnh hưởng của thuốc trừ sâu đối với con người phụ thuộc vào loại thuốc trừ sâu và mức độ tiếp xúc. Nếu bạn lo lắng về việc tiêu thụ thuốc trừ sâu từ vỏ quả đào, hãy rửa quả đào thật kỹ bằng nước, gọt vỏ trước khi ăn.

Một nhược điểm khác của việc ăn vỏ đào là nó có thể gây khó chịu cho hệ tiêu hóa đối với những người mắc bệnh viêm ruột từ vừa đến nặng (IBD) hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Hầu hết các lời khuyên về chế độ ăn uống cho những tình trạng này đều khuyên bạn nên tránh trái cây chưa gọt vỏ và hầu hết các loại trái cây sống nói chung.

Kết luận

Vỏ đào thường tốt cho sức khỏe và an toàn để ăn đối với hầu hết mọi người. Trên thực tế, nó chứa nhiều chất xơ và một số chất chống oxy hóa nhất định hơn thịt quả đào. Do đó, ăn cả quả đào cả vỏ có thể mang lại những lợi ích sức khỏe tiềm năng lớn nhất.

Tuy nhiên, vỏ quả đào có thể chứa nhiều thuốc trừ sâu hơn phần thịt quả. Nếu bạn muốn giảm lượng thuốc trừ sâu trên vỏ quả đào, hãy rửa và gọt vỏ quả đào trước khi ăn hoặc chọn những quả đào hữu cơ tại cửa hàng. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc loại bỏ vỏ cũng sẽ làm mất đi một số chất dinh dưỡng có lợi. Hơn nữa, những người bị IBD hoặc các vấn đề tiêu hóa khác thường được khuyên tránh trái cây sống còn nguyên vỏ.