Có hai loại xông hơi là xông hơi khô (sauna) và xông hơi ướt (steam room). Hãy cùng Gymborg tìm hiểu xem liệu xông hơi khô sauna có thực sự tốt cho sức khoẻ như lời đồn. Và có rủi ro gì khi xông hơi khô hay không

Trong bài viết này tất cả đề cập tới phòng tắm hơi, phòng xông hơi đều là phòng tắm hơi/xông hơi khô (sauna) hết trừ trường hợp chỉ rõ ra là phòng tắm hơi/xông hơi ướt (steam room)

Bạn có thể đã nghe nói rằng xông hơi sau khi tậm gym có thể thư giãn và giải độc cho cơ thể.

Trong hàng trăm năm, người bắc Âu Scandinavians đã sử dụng phòng xông hơi vì những lợi ích được cho là làm sạch, thư giãn và giảm cân. Ví dụ, ở Phần Lan, có khoảng 2 triệu phòng xông hơi trong đất nước chỉ 5,2 triệu người. Việc sử dụng phòng tắm hơi ở các nước bắc Âu bắt đầu từ rất bé.

Nhiều nghiên cứu hiện tại cho thấy lợi ích và tác hại cho kết quả hỗn hợp. Nếu bạn đang cân nhắc việc thêm phòng tắm hơi vào thói quen chăm sóc sức khỏe của mình, trước tiên hãy suy nghĩ nhu cầu sức khỏe cụ thể nào bạn cần.

Xông hơi khô (sauna) vs xông hơi ướt (steam room)

Bạn có thể tự hỏi sự khác biệt giữa phòng xông hơi sauna và phòng xông hơi steam room là gì. Cả hai loại phòng đều được sử dụng để thúc đẩy tiết mồ hôi, nhưng chúng sử dụng nguồn nhiệt khác nhau để thực hiện mục đích này. Sauna sử dụng nhiệt khô được tạo ra từ lò hoặc đá nóng để tăng nhiệt trong phòng lên tới 195 ° F (90,5 ° C) với độ ẩm rất thấp.

Mặt khác, phòng xông hơi ướt steam room hoạt động nhờ hơi ẩm nóng. Steam room hoạt động ở nhiệt độ thấp hơn, thường là khoảng 110-120 ° F (43-49 ° C) và độ ẩm 100 phần trăm.

Lợi ích của xông hơi

Khi bạn vào phòng tắm hơi, nhiệt độ da của bạn tăng lên, nhịp tim tăng vọt và các mạch máu của bạn trở nên giãn nở hơn. Điều này xảy ra khi trái tim của bạn bắt đầu bơm máu nhiều hơn. Tất nhiên, bạn cũng bắt đầu đổ mồ hôi. Có một vài lợi ích cho trải nghiệm này.

Thư giãn

Theo truyền thống, phòng tắm hơi được sử dụng để tạo cảm giác thư giãn. Khi nhịp tim của bạn tăng lên và các mạch máu của bạn giãn ra, dẫn tới sự gia tăng lưu lượng máu đến da. Xông hơi cũng có thể cải thiện lưu thông máu.

Hệ thống thần kinh giao cảm của bạn trở nên tích cực hơn để duy trì sự cân bằng nhiệt độ trong cơ thể. Các tuyến nội tiết của bạn bắt đầu tham gia vào phản ứng này. Phản ứng của cơ thể bạn với sức nóng có thể khiến bạn cảm giác bớt đau đớn hơn, tỉnh táo hơn và cho bạn cảm giác phấn chấn. Hơi nóng làm thư giãn các cơ bắp của bạn, bao gồm các vùng cơ ở mặt và cổ của bạn. Những cơ bắp này thường căng thẳng sau cả ngày dài.

Hiệu quả thư giãn này là một trong những lợi ích lớn nhất khi sử dụng phòng tắm hơi. Để thêm hiệu ứng thư giãn, hãy tập thiền khi ở trong phòng. Khi bạn làm dịu cơ thể của bạn, tâm trí và cảm xúc cũng vậy. Hiệu quả của việc này kéo dài và thậm chí có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Giảm đau

Sử dụng một phòng tắm hơi khô có thể khiến mọi người cảm thấy được tiếp thêm sinh lực. Vì các mạch máu thư giãn và giãn ra trong phòng tắm hơi, lưu lượng máu tăng lên và trải nghiệm có thể giúp giảm căng thẳng ở khớp và giảm đau cơ.

Xông hơi cũng có thể giúp những người bị đau mãn tính và viêm khớp. Một nghiên cứu ở những người mắc các bệnh cơ xương khớp mãn tính bao gồm viêm khớp dạng thấp và viêm cột sống dính khớp phát hiện ra rằng các buổi xông hơi giúp cải thiện đau, cứng và mệt mỏi trong suốt bốn tuần.

Trong khi tất cả các bệnh nhân đều cảm thấy tình trạng tốt hơn, những cải thiện này không thấy trong các dữ liệu liên quan tới tình trạng của bệnh nhân. Các tác giả của nghiên cứu khuyên rằng những bệnh nhân mắc các bệnh này cần phải trải qua vài buổi thử nghiệm để xem liệu sử dụng phòng xông hơi có cải thiện các triệu chứng của họ hay không trước khi kết hợp nó như một phần của việc điều trị.

Rủi ro khi sử dụng phòng xông hơi

Mất nước

Người bình thường mất khoảng 500 ml mồ hôi chỉ trong một khoảng thời gian ngắn trong phòng tắm hơi, vì vậy hãy chắc chắn uống nhiều nước trước và sau khi sử dụng.  Không dành thời gian dài trong phòng tắm hơi, vì thời gian kéo dài làm tăng nguy cơ mất nước.

Mất nước nghiêm trọng là tình trạng nguy hiểm. Bạn nên rời khỏi phòng tắm hơi ngay lập tức nếu bạn cảm thấy chóng mặt, đau đầu hoặc rất khát nước.

Biến chứng mất nước nghiêm trọng bao gồm:

  • huyết áp thấp
  • kiệt sức vì nóng hoặc say nắng
  • suy thận
  • sốc giảm thể tích
  • co giật
  • bất tỉnh
  • hôn mê

Sau buổi xông hơi , hãy uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể.

Giảm cân

Xông hơi không có hiệu quả để giảm cân vì thứ mất đi duy nhất là chất lỏng, và cơ thể bạn sẽ bổ sung chất lỏng bị mất ngay khi bạn ăn hoặc uống. Ngay khi bạn uống nước, bạn sẽ tăng cân trở lại. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy kiên trì với kế hoạch tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Thải độc

Không có bằng chứng cho thấy rằng đổ mồ hôi trong buổi xông hơi sẽ giải phóng độc tố khỏi cơ thể hoặc da. Mục đích duy nhất của việc đổ mồ hôi là để ngăn chặn tình trạng quá nóng của cơ thể bạn. Gan và thận mới là nơi cơ thể bạn giải độc.

Uống đủ nước rất quan trọng để gan và thận của bạn hoạt động đúng. Hãy chắc chắn uống nhiều nước để bổ sung lượng chất lỏng bị mất sau khi sử dụng phòng tắm hơi.

Khả năng sinh sản

Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa sử dụng phòng tắm hơi và mất khả năng sinh sản ở nam giới. Một nghiên cứu gần đây ở những người đàn ông Phần Lan đã trải qua hai buổi xông hơi 15 phút mỗi tuần trong ba tháng cho thấy việc sử dụng phòng xông hơi có ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến việc sản xuất tinh trùng của họ.

Tin tốt là hiệu ứng đã được tìm thấy là có thể đảo ngược. Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tác động của xông hơi đến khả năng sinh sản, đặc biệt là ở những người đàn ông đã có số lượng tinh trùng thấp hoặc gặp các vấn đề khác với khả năng sinh sản.

Khi nào nên tránh xông hơi

Một số điều kiện sức khỏe không phù hợp với phòng xông hơi khô và phòng xông hơi ướt . Nếu bạn có bất kỳ tình trạng sau đây, hãy chắc chắn kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng phòng tắm hơi:

  • hen suyễn hoặc các tình trạng hô hấp khác
  • bệnh tim
  • mang thai
  • động kinh
  • huyết áp rất cao hoặc rất thấp
  • người đang say rượu bia
  • Những người dùng thuốc kích thích, thuốc an thần hoặc các loại thuốc làm thay đổi tâm trí khác

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Pháp y cho thấy các trường hợp tử vong do sử dụng phòng tắm hơi là cực kỳ hiếm (dưới 2 trên 100.000 dân). Năm mươi mốt phần trăm ca tử vong được cho là do nguyên nhân tự nhiên và 25 phần trăm liên quan đến phơi nhiễm nhiệt. Một nửa số ca tử vong xảy ra trong phòng xông hơi là ở những người trong tình trạng say rượu bia và hầu hết chỉ có một mình.

Bước tiếp theo

Tất cả bằng chứng hiện tại cho thấy rằng có cả lợi ích và rủi ro khi sử dụng phòng xông hơi. Xông hơi thường an toàn cho những người khỏe mạnh. Thật không may, có rất ít bằng chứng cho thấy họ có lợi ích sức khỏe trên mức thư giãn và cảm giác thoải mái.

Mặc dù nhiều người sử dụng phòng xông hơi như một phần của lối sống lành mạnh, nhưng những gì tốt nhất cho bạn có thể không phải là những gì tốt nhất cho người khác. Khi được sử dụng kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen tập thể dục và uống nhiều nước, xông hơi có thể giúp bạn:

  • giảm đau nhẹ và đau cơ
  • thư giãn và giúp ngủ ngon hơn
  • cải thiện lưu thông máu

Nếu bạn muốn sử dụng phòng tắm hơi để giảm bớt căng thẳng, điều quan trọng cần nhớ là nhiệt độ cao trong thời gian dài thực sự có thể gây căng thẳng cho cơ thể. Đặt mục tiêu cho 15 phút cho những lần đầu tiên và nâng dần lên tối đa 30 phút mỗi lần.

Tháo đồ trang sức, kính mắt, kính áp tròng hoặc bất cứ thứ gì bằng kim loại trước khi vào. Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, không khỏe, hoặc đau đầu khi ở trong phòng tắm hơi, hãy ra ngay lập tức và hạ nhiệt độ cơ thể xuống. Hãy chắc chắn uống đủ nước sau khi sử dụng phòng tắm hơi.

Nguồn Healthline