Technogym là nhà sản xuất thiết bị thể dục có trụ sở tại Cesena, Italy. Công ty này được thành lập vào năm 1983 bởi Nerio Alessandri. Doanh số hàng năm của technogym lên tới hơn 500 triệu euro (năm 2016) và hơn 2000 nhân viên

Lịch sử

Năm 1985 Technogym  cho ra mắt dòng sản phẩm tập luyện sức mạnh. Năm 1986, công ty này giới thiệu Unica, sản phẩm tập luyện tại nhà. Sau đó, vào năm 1990, công ty đã bổ sung dòng sản phẩm cardio. Năm 2000, cho ra mắt dòng sản phẩm Selection và năm 2002 ra mắt dòng Excite, dòng  luyện cardio đầu tiên có màn hình TV tích hợp. Năm 2000 Technogym được đề cử là nhà cung cấp chính thức các thiết bị tập luyện thể thao cho Olympic Sydney. Từ đó, công ty đã trở thành nhà cung cấp chính thức cho nhiều thế vận hội  khác, bao gồm Athens 2004, Turin 2006, Bắc Kinh 2008 và London 2012

The Wellness Village - Trụ sở Technogym (Italy)

Technogym định vị mình là Wellness Company chứ không chỉ là Fitness Company
Wellness: the state or condition of being in good physical and mental health
Tạm dịch sang tiếng Việt: Tình trạng sức khoẻ thể chất, và tinh thần tốt

Thứ mà Technogym bán là Lối Sống (Lifestyle) chứ không chỉ là Thiết Bị (Equipment)

Wellness là gì và nó khác biệt như thế nào với Fitness?

Technogym tự coi mình là "Công ty Wellness". Có những lời nhắc nhở về cam kết giữ gìn sức khỏe của công ty trên khắp Technogym Village, nơi đóng vai trò là trụ sở quốc tế của Technogym và cũng là trung tâm chăm sóc sức khỏe, vườn sức khỏe và Nhà hàng T-Wellness với vô số lựa chọn lành mạnh cho viên thưởng thức bữa trưa.

Nhưng tại sao Alessandri quan tâm rất nhiều để tạo ra một thông điệp rằng công ty của ông dành riêng cho sức khỏe (wellness) trái ngược với thể dục (fitness), một thuật ngữ quen thuộc hơn với người tiêu dùng cam kết với lối sống lành mạnh?

Alessandri giải thích trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện tại Technogym Villaga ở Cesena: "Khái niệm về fitness và wellness là fitness giúp bạn nhìn (look) đẹp hơn còn wellness giúp bản cảm thấy (feel) tốt hơn". "Nhìn bên ngoài tốt là dựa trên tập luyện. Đó là một cách tiếp cận hợp lý, một cách tiếp cận theo chủ nghĩa khoái lạc. Wellness là lối sống. Đó là cách tiếp cận cảm xúc. Cách tiếp cận truyền cảm hứng và khát vọng. Fitness là tốt, nhưng đó chỉ là một phần của wellness."

Alessandri thấy rằng tập thể dục (fitness) là hoạt động ba lần mỗi tuần khi đến phòng gym. Trong tâm trí của ông, wellness là một cam kết 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần cho sức khoẻ của mình. Đó là tất cả đối với Alessandri, ông tin rằng KPI của sức khỏe là hạnh phúc.

Tại sao Wellness lại quan trọng với Technogym như vậy?

Sự dũng cảm của Alessandri cho lối sống châu Âu và các sản phẩm châu Âu là không thể bỏ qua. Đó là một phần lý do tại sao ông tạo hình Technogym xung quanh khái niệm wellness.

Đầu tiên, Alessandri so sánh các sản phẩm mang tính cách mạng của Technogym với ngành công nghiệp ô tô.

"Ba mươi đến bốn mươi năm trước, khi tôi đến Hoa Kỳ lần đầu tiên, tôi đã thấy rất nhiều xe hơi. Tất cả chúng đều giống nhau. Hình dạng và màu sắc giống nhau. GM, Chrysler, Ford," Alessandri nói. "Sau 10 năm, BMW, Audi và Mercedes đã xuất hiện. Sự khác biệt giữa phong cách Mỹ và châu Âu là gì? Đó là khát vọng, về thiết kế, cá nhân hóa, trải nghiệm liền mạch. Đó là về thương hiệu. Nó không chỉ là chức năng."

Alessandri coi fitness là chức năng, nhưng wellness là một cái gì đó nhiều hơn. . . một cái gì đó thêm một lớp quan trọng trên đỉnh của fitness, tương tự như lớp giá trị gia tăng được cung cấp bởi các nhà sản xuất ô tô châu Âu cho người tiêu dùng Mỹ nhiều năm trước. Alessandri tiên lượng điều tương tự sẽ xảy ra đối với phòng gyms ở Hoa Kỳ cũng như khắp thế giới

"Bây giờ ở Mỹ, nếu bạn đi đến phòng tập gym, bạn có món salad trái cây. Nếu bạn đến một câu lạc bộ cao cấp hoặc cấp thấp, hầu như chúng giống nhau. Giống như ngành công nghiệp ô tô bốn mươi năm trước, "Alessandri giải thích. "TechnoGym cung cấp một giải pháp khác biệt và tốt hơn. Giống như Armani và BMW. Thiết kế liền mạch, giao diện liền mạch, kết nối, thương hiệu, cảm xúc và giáo dục."

Corporate Wellness

Technogym là người tiên phong phát triển việc chăm sóc sức khoẻ cho nhân viên. Alessandri nói: "Một chương trình chăm sóc sức khỏe của công ty tạo thế win-win đôi bên cùng có lợi cho cả công ty và nhân viên. Nó cho phép công ty đầu tư vào một lực lượng lao động sáng tạo hơn, khỏe mạnh hơn. Điều này giúp tăng năng suất và sáng tạo hơn trong công ty"

"Vì các cá nhân dành phần lớn nhất trong ngày của họ tại nơi làm việc, nên các bên liên quan nên đối mặt với vấn đề này và thúc đẩy health & wellness trong các doanh nghiệp của họ"

Có bằng chứng thực tế rằng chương trình này đằng sau sự thành công của Technogym. Và bởi vì họ đang dẫn đầu một cuộc cách mạng về corporate wellness, họ đã bắt đầu gặt hái những lợi ích kinh tế. Công ty hiện có doanh thu hàng năm trên 500 triệu euro.

Để chứng minh thành công kinh tế  có liên quan trực tiếp đến một chương trình chăm sóc sức khỏe corporate wellness, Technogym thậm chí đã tạo ra nghiên cứu của riêng mình về lý do tại sao các chương trình chăm sóc sức khỏe của công ty hoạt động. Được tạo bởi bộ phận khoa học của công ty hợp tác với một số trường đại học và các tổ chức bên ngoài, nghiên cứu đã xem xét làm thế nào các công ty có thể giảm các nguy cơ về Hội chứng chuyển hóa- Metabolic syndrome (thuật ngữ y học kết hợp giữa bệnh tiểu đường, huyết áp cao và béo phì) tại nơi làm việc

Nghiên cứu này dựa trên 1.089 nhân sự trong hai công ty đa quốc gia theo các chính sách nâng cao sức khỏe tại nơi làm việc khác nhau. Công ty A cung cấp cho tất cả nhân viên cơ hội truy cập vào một nền tảng web dành riêng cho thông tin chung về sức khỏe và bệnh tật, trong khi Công ty B cung cấp cho tất cả nhân viên cơ hội áp dụng các giải pháp lành mạnh trong cuộc sống hàng ngày tại nơi làm việc. Họ phát hiện ra rằng xác suất nhân viên phát triển Hội chứng chuyển hóa thấp hơn nhiều ở công ty B, và tỷ lệ nhân viên vắng mặt cũng thấp hơn.

Do đó, Technogym được xem là một ví dụ về cách thực hiện một kế hoạch tốt, thành công, đặt sức khỏe của nhân viên lên hàng đầu để gặt hái những phần thưởng và từ đó tạo ra một lực lượng lao động hiệu quả, đáng tin cậy. Khoảng 6.000 công ty trên toàn thế giới đã sau đó thực hiện một chương trình tương tự như của Technogym, bao gồm Google ở California, BMW ở Đức và Rolls Royce ở Anh.

Thị trường Wellness trông như thế nào?

Alessandri tin chắc rằng Technogym không có đối thủ. Điều đó đi cùng với niềm tin của rằng ông có một công ty wellness, không phải là một công ty fitness và các công ty Hoa Kỳ không cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự.

Tuy vậy Precor có trụ sở tại Washington có khả năng đứng đầu trong cuộc cạnh tranh với Technogym. Technogym tìm cách phục vụ người tiêu dùng bằng cách cho phép các cá nhân tạo hồ sơ của họ và sử dụng công nghệ để phân tích hiệu suất của họ trong khi cho phép họ mang dữ liệu đó từ máy này sang máy. Tương tự, Precor đã phát triển một dòng sản phẩm khai thác cloud computing với các nền tảng cắt giảm calo dựa trên thuật toán.

Cả Technogym và Precor đều cung cấp các thiết bị đắt tiền và do đó, vị trí của họ trên thị trường cao cấp ở Hoa Kỳ Technogym vẫn ổn khi được bán trên thị trường như một lựa chọn cao cấp không dành cho tất cả mọi người.

"Chúng tôi không muốn bán cho mọi người," Alessandri nói. "Rất nhiều công ty muốn bán cho tất cả mọi người. Các công ty Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ. Họ bán máy móc, không phải thiết kế. Họ bán sắt, nhưng không phải hệ sinh thái với phần mềm. Chúng tôi tin vào mối quan hệ giữa chất lượng và giá cả"

Nguồn: Wiki Forbes Forbes