Nâng đai ở Brazilian Jiu Jitsu (BJJ) có lẽ khó thực hiện hơn bất kỳ môn võ nào khác. Những người đạt được đai đen trong BJJ được coi là những người cứng cựa nhất, họ đã phải mất hàng ngàn giờ đồng hồ trong nhiều năm để có được thứ hạng này. Tuy nhiên, những tiêu chí cần đáp ứng để được lên đai đen không thực sự rõ ràng, cũng như bất kỳ cấp bậc khác trong BJJ. Đó là vì vì không có hệ thống động tác rõ ràng nào được xác định theo cấp độ đai như trong các môn võ thuật khác. BJJ không có katas, và hầu hết các chỗ dạy không làm bài kiểm tra đai, việc đó tuỳ thuộc vào ý kiến chủ quan của người hướng dẫn.

Có 5 đai phổ biến trong BJJ cho người lớn: trắng, xanh dương, tím, nâu và đen. Trong mỗi đai này, người học có cơ hội kiếm được tới 4 sọc trên thắt lưng (đôi khi nhiều hơn), cho thấy sự tiến bộ trong đai đó. Mặc dù mỗi nơi dạy sẽ có cách xác định cấp độ kỹ năng phù hợp cho từng bậc đai, nhưng thông thường thì sẽ như thế này:

  • Đai trắng – Bạn bắt đầu như một người mới hoàn toàn và là lần đầu tiếp xúc với  BJJ, cho dù là bạn có thể đã có kinh nghiệm võ thuật trước đó. Người học có nền tảng đấu vật thường sẽ làm quen nhanh hơn, nhưng tất cả người học trong giai đoạn này sẽ phải học các vị trí cơ bản và các cách làm đối thủ chịu thua trong BJJ, cũng như phát triển các điều kiện cụ thể khác của BJJ.
  • Đai xanh – Khi bạn đạt cấp đai xanh nghĩa là bạn đã đạt đến mức độ thành thạo với BJJ. Lúc này bạn có thể xử lý hầu hết những người mới đến, ngay cả khi người mới to hơn và khỏe hơn bạn rất nhiều. Người đạt đai xanh có thể lăn trong thời gian dài hơn mà không cần thở ra nhiều. Khoảng thời gian ở đai xanh là lúc người học có thể đúc kết các kĩ năng và thử nghiệm chúng, từ đó có thể tạo ra phong cách chiến đấu của mình. Hầu hết khoảng thời gian người học ở đai này lâu hơn các đai khác (ngoại trừ đai đen).
  • Đai tím – Khi ở đai tím nghĩa là người học đã thu được một lượng lớn kiến thức về BJJ và đang bắt đầu tìm ra phong cách chiến đấu của mình. Người học sẽ trở nên thoải mái hơn khi sử dụng các kỹ thuật phù hợp với kích thước cơ thể của mình, cũng như sức mạnh và các thuộc tính khác.
  • Đai nâu - Đai nâu BJJ là thời gian mài dũa các kỹ thuật tập luyện. Người đạt được đai nâu biết rất nhiều về BJJ và thường có thể giúp được người học ở bậc đai thấp hơn.
  • Đai đen - Đai đen là đai có thứ hạng cao nhất trong BJJ. Các đai thấp hơn (thậm chí cả đai xanh) có thể biết nhiều kỹ thuật gần bằng đai đen, nhưng các kỹ thuật. trong đai đen đã được tôi luyện qua thời gian và chúng trở nên sắc bén hơn. Các động tác đã trở nên chắc chắn hơn, và trở nên dễ dàng hơn khi kết hợp các động tác lại với nhau để thiết lập một hệ thống tấn công khó có thể chống lại. Trong đai đen, các sọc (hoặc bậc) trên đai không còn ý nghĩa là sự tiến bộ ở bậc đai mà nó biểu thị cho thời gian. Có 6 bậc cho đai đen, mỗi bậc đại diện cho 3 - 7 năm luyện tập.

Ngoài 5 đai phổ biến thường thấy trong BJJ còn có 3 đai đặc biệt khác:

Đai đỏ / đen (san hô) – tương đương với đai đen bậc 7.

Đai đỏ / trắng (san hô) - tương đương với đai đen bậc 8.

Đai đỏ - tương đương với đai đen bậc 9 và là thứ hạng cao nhất mà người bình thường có thể đạt được trong BJJ. Theo Gracie, nó được “dành riêng cho những người có tầm ảnh hưởng và danh tiếng sẽ đưa họ lên đỉnh cao của nghệ thuật”. Nếu một người nhận được đai đen ở tuổi 19 thì sớm nhất họ có thể hy vọng có được đai đỏ ở tuổi 67.

Đai đỏ (bậc 10) -  đai này được dành riêng cho những người sáng lập của BJJ: Carlos, Oswaldo, George, Gaston và Helio Gracie.

Bảng tóm tắt hệ thống đai trong BJJ cho người lớn

BJJ cũng có một hệ thống đai riêng cho trẻ em. Thứ tự như sau:

  • Trắng
  • Xám với sọc trắng
  • Xám
  • Xám với sọc đen
  • Màu vàng có sọc trắng (trẻ em phải ít nhất 7 tuổi mới được lên đai này)
  • Vàng
  • Vàng sọc đen
  • Cam có sọc trắng (trẻ em phải ít nhất 10 mới được lên đai này)
  • Cam
  • Cam với sọc đen
  • Xanh lá cây có sọc trắng (trẻ em phải ít nhất 13 tuổi mới được lên đai này)
  • Màu xanh lá cây
  • Màu xanh lá cây với một sọc đen

Khi tròn 16 tuổi, người học đủ điều kiện để kiếm đai xanh hoặc tím theo IBJJF, đủ điều kiện cho đai nâu ở tuổi 18, sau đó đến 19 người học có thể kiếm được đai đen. Cũng giống như đai dành cho người lớn, tất cả các đai trong toàn bộ các cấp bậc cho thanh thiếu niên đều có sọc để đánh dấu sự tiến bộ trong đai đó.

Hệ thống đai BJJ cho trẻ em

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bảng đầy đủ và chi tiết các bậc đai theo Liên đoàn Brazilian Jiu Jit Su Quốc tế (IBJFF) tại đây.

Nguồn: bjjmatrat

Chuỗi bài viết về BJJ

Những địa điểm uy tín để tập luyện BJJ (Brazilian Jiu Jitsu - nhu thuật brazil) tại Việt Nam
Kimura BJJ Coach: Thọ Vũ: Black Belt Địa điểm là 1/5: Lương Định Của, p Bình An, Quận 2 (gần cao tốc), nằm trongtrường tiểu học quốc tế Tuệ Đức Thời gian: 2-4-6 trong tuần từ 6.30-7.30 PM (lớp cơ bản). 7.30-8.30 PM (lớp nângcao) Page: https://www.facebook.com/kimurabjjvietnam/ Saigon Sport…
Brazilian Jiu Jit Su (BJJ) là gì?
Brazilian Jiu Jit Su là gì? Giới thiệu Một trong những môn thể thao phổ biến nhất trên thế giới - Brazillian Jiu Jitsu - có nguồn gốc từ cả võ thuật Nhật Bản và judo. Võ sư Maeda Mitsuyo cùng các mônđệ là Carlos Gracie và Hélio Gracie nghiên cứu tạo ra một môn thể thao đương đạitrong đó chi…
Hệ thống xếp hạng đai trong Brazilian Jiu Jit Su (BJJ)
Nâng đai ở Brazilian Jiu Jitsu (BJJ) có lẽ khó thực hiện hơn bất kỳ môn võ nàokhác. Những người đạt được đai đen trong BJJ được coi là những người cứng cựanhất, họ đã phải mất hàng ngàn giờ đồng hồ trong nhiều năm để có được thứ hạngnày. Tuy nhiên, những tiêu chí cần đáp ứng để được lên đai đen…
Review chi tiết Kimura BJJ Quận 2
Năm mới 2020 rồi, đáng lẽ mình nên làm video này sớm hơn. Nhưng để thực sự nắmrõ hơn và hiểu hơn mình đã đợi chờ tới hơn 6 tháng. Để cho bạn cái nhìn trựcquan, sống động, và chi tiết nhất có thể > [https://www.facebook.com/kimurabjjvietnam/videos/532608293981483/]Welcome toKimura Bjj Saigon.#…