Yến mạch  phổ biến trên toàn thế giới vì nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Thêm vào đó, nó rất dễ chế biến và có thể ăn sống hay chín đều được tuỳ vào công thức của món ăn.

Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Vì cơ thể con người không thể tiêu hóa cả hạt còn nguyên nên chúng phải trải qua quá trình xử lý:

  • Bóc sạch vỏ khỏi hạt
  • Xử lý nhiệt và độ ẩm
  • Định cỡ và phân loại
  • Cán dẹt hoặc nghiền nhỏ

Các sản phẩm cuối cùng là cám yến mạch, bột yến mạch hoặc yến mạch cán dẹt.

Yến mạch là món ăn sáng yêu thích của nhiều người. Bạn có thể đun sôi chúng lên là có ngay món cháo yến mạch, hoặc thưởng thức khi chúng lạnh, chẳng hạn như bằng cách thêm yến mạch vào thức uống shakes.

Sau quá trình tách vỏ và hạt thì hạt đã được qua xử lý với nhiệt, nên dù nhiều người gọi là yến mạch sống nhưng về mặt kỹ thuật thì nó đã được nấu chín và có thể ăn được.

Tóm tắt

Yến mạch sống là yến mạch cán dẹt đã được làm nóng trong quá trình chế biến nhưng không được đun sôi để sử dụng trong các công thức nấu ăn như bột yến mạch hoặc cháo.

Rất bổ dưỡng

Mặc dù yến mạch nổi tiếng nhất với hàm lượng chất xơ và protein từ thực vật, nhưng chúng cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác.

Một chén yến mạch sống 81 gram có chứa:

  • Calo: 307
  • Carbs: 55 gram
  • Chất xơ: 8 gram
  • Protein: 11 gram
  • Chất béo: 5 gram
  • Magiê: 27% trên tổng lượng magie cơ thể cần hàng ngày
  • Selenium: 43% trên tổng lượng selenium cơ thể cần hàng ngày
  • Photpho: 27% trên tổng lượng photpho cơ thể cần hàng ngày
  • Kali: 6% trên tổng lượng kali cơ thể cần hàng ngày
  • Kẽm: 27% trên tổng lượng kẽm cơ thể cần hàng ngày

Ngoài việc giàu chất dinh dưỡng như magiê, selenium và phốt pho, yến mạch được còn chứa chất xơ hòa tan, một loại chất xơ có lợi trong chế độ ăn uống tạo thành một chất giống như gel khi được tiêu hóa.

Sự đa dạng chính của chất xơ hòa tan trong yến mạch là beta-glucan, giúp mang lại lợi ích sức khỏe của hạt ngũ cốc.

Yến mạch cũng rất giàu protein thực vật có khả năng hấp thụ cao và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng này hơn các loại ngũ cốc khác. Trên thực tế, cấu trúc protein trong yến mạch tương tự như các loại cây họ đậu, được coi là có giá trị dinh dưỡng cao.

Lợi ích sức khỏe mà yến mạch mang lại

Bởi vì yến mạch mang nhiều hợp chất tăng cường sức khỏe nên chúng cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Có thể giúp giảm mức cholesterol

Yến mạch rất giàu chất xơ hòa tan beta-glucan, được chứng minh là làm giảm mức cholesterol trong nhiều nghiên cứu. Beta-glucan hoạt động bằng cách tạo thành dạng gel trong ruột non của bạn. Gel này hạn chế sự hấp thụ cholesterol trong chế độ ăn uống và can thiệp vào quá trình tái hấp thu muối mật, có vai trò thiết yếu trong quá trình chuyển hóa chất béo.

Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra rằng yến mạch sống giải phóng khoảng 26% hàm lượng beta-glucan của chúng trong quá trình tiêu hóa, so với chỉ 9% đối với yến mạch nấu chín. Do đó, chúng có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa chất béo và mức cholesterol ở mức độ lớn hơn.

Có thể thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu

Kiểm soát lượng đường trong máu rất quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc những người gặp khó khăn trong việc sản xuất, đáp ứng với insulin - một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

Beta-glucan đã được chứng minh là giúp kiểm soát lượng đường trong máu do khả năng hình thành một chất giống như gel trong hệ thống tiêu hóa của bạn. Độ nhớt của nó làm chậm tốc độ mà dạ dày của bạn có thể tiêu hết thức ăn và tiêu hóa carbs, từ đó lượng đường trong máu sẽ thấp hơn sau bữa ăn và làm ổn định sản xuất insulin.

Một đánh giá của 10 nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy lượng thực phẩm hàng ngày chứa ít nhất 4 gram beta-glucan mỗi 30 gram carbs trong 12 tuần làm giảm 46% lượng đường trong máu.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Huyết áp cao là một yếu tố dẫn đến bệnh tim, là một trong những tình trạng phổ biến nhất và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

Các chất xơ hòa tan như beta-glucans trong yến mạch giúp hạ huyết áp. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 110 người bị huyết áp cao không được điều trị cho thấy tiêu thụ 8 gram chất xơ hòa tan từ yến mạch mỗi ngày làm giảm cả huyết áp tâm thu và tâm trương. Tương tự, trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần ở 18 người có huyết áp tăng, những người tiêu thụ 5.5 gram beta-glucan mỗi ngày đã giảm 7.5 và 5.5 mm Hg huyết áp tâm thu và tâm trương.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu kéo dài 4 tuần ở 88 người dùng thuốc điều trị huyết áp cao, 73% những người tiêu thụ 3.25 gram chất xơ hòa tan từ yến mạch hàng ngày có thể dừng hoặc giảm thuốc.

Tốt cho đường ruột của bạn

Yến mạch có khả năng hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh bằng cách tăng số lượng lớn phân. Hiệu ứng này là do chất xơ không hòa tan trong yến mạch, không giống như chất xơ hòa tan, chất xơ không hoà tan không tan trong nước và do đó nó không thể biến thành dạng gel.

Các vi khuẩn trong ruột của bạn sẽ không lên men chất xơ không hòa tan đến mức tương tự như chúng lên men chất xơ hòa tan, từ đó làm tăng kích thước phân của bạn. Ước tính rằng yến mạch làm tăng trọng lượng phân lên 3.4 gram mỗi gram chất xơ ăn vào.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng việc bổ sung chất xơ từ yến mạch hàng ngày có thể là một cách tiếp cận hữu ích và chi phí thấp để điều trị táo bón. Một nghiên cứu ở những người bị táo bón cho thấy 59% những người tham gia tiêu thụ chất xơ từ yến mạch có thể ngừng dùng thuốc nhuận tràng.

Có thể thúc đẩy giảm cân

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch giúp giảm nguy cơ tăng cân và nguy cơ béo phì cũng thấp hơn. Điều này là do các sợi hòa tan có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và tăng cảm giác no, từ đó bạn có thể giảm lượng thức ăn nạp vào, ngăn chặn sự thèm ăn.

Nguy cơ của việc ăn yến mạch sống

Mặc dù yến mạch sống an toàn để ăn, nhưng bạn vẫn nên ngâm chúng trong nước, nước trái cây, sữa để tránh một số tác dụng phụ không mong muốn.

Ăn yến mạch sống vừa được lấy ra có thể khiến chúng tích tụ trong dạ dày hoặc ruột của bạn, dẫn đến chứng khó tiêu hoặc táo bón. Hơn nữa, yến mạch sống chứa axit phytic chống độc, các khoáng chất như sắt và kẽm, khiến cơ thể bạn khó hấp thụ chúng. Điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt khoáng chất theo thời gian nhưng thường không phải là vấn đề nếu bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng.

Thêm vào đó, ngâm yến mạch sống trong nước làm giảm tác dụng của axit phytic đối với sự hấp thụ khoáng chất. Để có được lợi ích cao nhất, hãy ngâm yến mạch của bạn trong ít nhất 12 giờ.

Làm thế nào để thêm yến mạch sống vào chế độ ăn uống của bạn

Yến mạch sống là một nguyên liệu vô cùng linh hoạt. Bạn có thể thêm chúng như một loại topping vào sữa chua yêu thích của bạn hoặc trộn chúng vào một ly sinh tố.

Một cách dễ dàng và bổ dưỡng để thưởng thức yến mạch sống là làm yến mạch qua đêm bằng cách cho chúng ngâm trong tủ lạnh trong nước hoặc sữa.

Để chuẩn bị yến mạch qua đêm, bạn sẽ cần:

  • 1 chén 83 gram yến mạch sống
  • 1 cốc 240 ml nước, sữa chua hoặc sữa
  • 1 muỗng cà phê hạt chia
  • 1 muỗng cà phê thứ gì đó có thể làm ngọt đồ ăn của bạn, chẳng hạn như mật ong, xi-rô cây phong, đường hoặc chất thay thế đường
  • 1/2 chén trái cây tươi, chẳng hạn như lát chuối hoặc táo

Trộn tất cả các thành phần trong một hộp có nắp để ngăn hỗn hợp bị khô và để chúng trong tủ lạnh qua đêm.

Nếu bạn muốn, bạn có thể thêm nhiều trái cây tươi cùng với các loại hạt vào buổi sáng hôm sau.

Tóm tắt

Yến mạch thô có thể được thưởng thức theo nhiều cách. Tuy nhiên, hãy nhớ ngâm chúng một lúc trước khi ăn chúng để cải thiện khả năng tiêu hóa.

Kết luận

Yến mạch sống có nhiều dinh dưỡng và an toàn để ăn. Vì chúng có hàm lượng beta-glucan chất xơ hòa tan cao, chúng có thể hỗ trợ giảm cân và cải thiện lượng đường trong máu, cholesterol, và sức khỏe của tim và ruột.

Chỉ cần nhớ ngâm chúng trước để tăng cường khả năng tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng.

Nguồn: healthline

Chuỗi bài viết về yến mạch của Gymborg

Yến mạch có ăn sống được không? | Dinh dưỡng, lợi ích và nguy
Yến mạch phổ biến trên toàn thế giới vì nó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe.Thêm vào đó, nó rất dễ chế biến và có thể ăn sống hay chín đều được tuỳ vào côngthức của món ăn. Yến mạch là gì?Yến mạch là một loại ngũ cốc nguyên hạt. Vì cơ thể con người không thể tiêu hóacả hạt còn nguyên nên chúng …
Yến mạch: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe
Yến mạch (Avena sativa) là một loại ngũ cốc nguyên hạt được trồng chủ yếu ở BắcMỹ và Châu Âu. Chúng là một nguồn chất xơ rất tốt, đặc biệt là beta glucan và có nhiều vitamin,khoáng chất và chất chống oxy hóa. Yến mạch nguyên chất là nguồn thực phẩm duy nhất chứa avenanthramides, một nhómchất ch…
9 lợi ích sức khỏe của việc ăn yến mạch và bột yến mạch
Yến mạch là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe trên trái đất. Chúng là một loại ngũ cốc nguyên chất không chứa gluten và là nguồn cung cấpvitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa quan trọng. Các nghiên cứu cho thấy yến mạch và bột yến mạch có nhiều lợi ích cho sức khỏe.…
9 Lợi ích sức khỏe và dinh dưỡng của cám yến mạch
Yến mạch được coi là một trong những loại ngũ cốc tốt nhất cho sức khỏe mà bạncó thể ăn, vì chúng có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ quan trọng. Hạt yến mạch (Avena sativa) được thu hoạch và chế biến để loại bỏ vỏ ngoài khôngăn được. Những gì trái còn lại là họng yến mạch, được chế biế…
Phân biệt yến mạch cán dẹt (rolled oats), yến mạch cắt nhỏ (steel-cut), yến mạch cán vỡ (quick oats)|Bạn nên chọn loại yến mạch nào?
Khi nghĩ về một bữa sáng lành mạnh, thịnh soạn, một bát yến mạch nóng hổi có thểlà một lựa chọn đầu tiên dành cho bạn. Loại ngũ cốc này thường được cán hoặchoặc nghiền để làm bột yến mạch hoặc nghiền thành bột mịn để sử dụng trong nướngbánh. Yến mạch cũng được sử dụng trong thức ăn vật nuôi khô v…
Sữa yến mạch: Dinh dưỡng, lợi ích và cách làm
Trong những năm gần đây, các loại sữa từ thực vật đã trở nên vô cùng phổ biến.Đặc biệt là sữa yến mạch là lựa chọn tốt cho những người bị dị ứng hoặc khônghấp thu được sữa động vật. Chưa kể, nó rất ngon và có thể có lợi cho sức khỏecủa xương và tim. Sữa yến mạch là gì?Sữa yến mạch là một loại s…
7 công thức ngon và lành mạnh cho món yến mạch ngâm qua đêm
Yến mạch ngâm qua đêm có thể là một bữa ăn sáng hoặc bữa ăn nhẹ vô cùng linhhoạt. Chúng có thể được ăn nóng hoặc lạnh và chuẩn bị trước ít nhất một ngày.Hơn nữa, bạn có thể thêm các topping khác với thành phần dinh dưỡng có lợi chosức khỏe của bạn. 1. Yến mạch ngâm qua đêm cơ bảnHầu hết các côn…